เม็กซิโกร่ำไห้ ดักขอดูศพไหม้เกรียม-หวั่นไม่มีเงินทำพิธี ยอดตายอย่างน้อย 73 บาดเจ็บ 74

เมื่อวันที่ 20 ม.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้า เหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ ที่เมืองลาเวลิลปัน รัฐอีดัลโก ทางตอนกลางของประเทศเม็กซิโก ว่ายอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 73 ราย บาดเจ็บ 74 ราย

พื้นที่ระเบิดดังกล่าวยังปรากฏควันคละคลุ้ง และศพผู้เคราะห์ร้ายที่ไหม้เกรียม บางร่างแข็งอยู่ในท่าผิดธรรมชาติ และมีชิ้นส่วนกร่อนตกลงพื้น ขณะที่ญาติผู้เคราะห์ร้ายมองหาร่างด้วยสีหน้าที่สิ้นหวังและมีน้ำตาคลอ

เมื่อเจ้าหน้าที่นิติเวชเคลื่อนย้ายร่างขึ้นไปบนรถตู้เพื่อส่งไปยังสถานจัดพิธีศพ มีชาวบ้านราว 30 คนเข้าขวาง เพราะต้องการดูร่างว่าใช่ญาติของตนหรือไม่ เพราะถ้าใช่จะขอไว้เลย เนื่องจากไม่มีเงินไปจ่ายให้ฌาปนสถาน เจ้าหน้าที่ต้องอธิบายว่าจะส่งศพไปยังสถานที่เก็บศพเพื่อรอการพิสูจน์

ด้านบริษัทน้ำมันปิโตรเลียม เปเม็กซ์ ของเม็กซิโก แถลงว่า เหตุระเบิดเกิดจากการลักลอบขโมยน้ำมัน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยในเม็กซิโก รัฐบาลระบุว่า เมื่อปี 2561 การลักลอบขโมยทำให้รัฐบาลเสียรายได้ราว 3,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 99,000 ล้านบาท

การสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า ช่วงที่เกิดน้ำมันรั่วจากท่อส่ง มีทหาร 25 นายเข้าไปพยายามกั้นบริเวณแล้ว แต่เอาไม่อยู่ เพราะชาวบ้านกว่า 700 คน บางรายมาทั้งครอบครัว ลุยเข้าไปใช้ภาชนะรองน้ำมัน ทำให้เมื่อเกิดระเบิดขึ้นช่วงดึกวันที่ 18 ม.ค. จึงมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

“การทำหน้าที่ของทหารนั้นถูกต้องแล้ว แต่มันไม่ง่ายที่จะเข้าไปสกัดฝูงชน ผมเสียใจกับความทุกข์ทรมานที่เกิดขึ้นในเมืองลาเวลิลปัน รัฐบาลจะพยายามแก้ไขปัญหาการลักลอบขโมยน้ำมัน และขยายความช่วยเหลือในครั้งนี้” นายมานูเอล โลเปซ โอเบรดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโก กล่าว

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์