ไม่ให้ประกันตัว! ศาลอาญานัดพิจารณาส่งผู้ร้ายข้ามแดน คดี “นักฟุตบอลลี้ภัย” 22 เมษายนนี้

จากกรณี นายฮาคีม อาลี อัล อาไรบี นักฟุตบอลซึ่งเป็นผู้ลี้ภัย ถูกนำตัวมาขึ้นศาลอาญา เมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. เพื่อรับการไต่สวนคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนในวันนี้ ผลพิจารณาของศาลอาญา คือ นักฟุตบอลลี้ภัยยังไม่ได้รับการปล่อยตัว โดยทนายเเจ้งว่าจะยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลนัดพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 22 เมษายน ระหว่างนี้อาไรบีจะถูกส่งตัวกลับไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

 

รอยเตอร์สรายงานว่า คดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากนายกรัฐมนตรีของออสเตรเลีย เเละคณะกรรมการฟุตบอลโลก (ฟีฟ่า) ที่ต้องการให้ประเทศไทยปล่อยตัวอาไรบีกลับออสเตรเลีย เนื่องจากหวั่นในเรื่องความปลอดภัยหากเขาถูกส่งตัวกลับไปยังบาห์เรน

โดย สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียและ Fatma Samoura ซึ่งเป็นเลขาธิการขององค์กรปกครองโลกฟุตบอลฟีฟ่าและ Praful Patel รองประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (AFC) ได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวอาราบิด้วยเช่นกัน

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา อัลลัน แม็คคินนอน เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทยและนักการทูตจาก 13 ประเทศ เดินทางไปยังศาลอาญาเเละสังเกตการณ์ขณะอาไรบีถูกนำตัวมาขึ้นศาล

อาไรบี พูดขณะถูกนำตัวไปขึ้นศาล ตลอดทางเดินว่า “อย่าส่งผมกลับบาห์เรน” เเละกล่าวว่า “เขาต้องเผชิญหับการถูกกดขี่ข่มเหง เเละทรมาน หากถูกส่งตัวกลับบาห์เรน” โดยเขาเดินทางมาที่ประเทศไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อมาฮันนีมูนกลับภรรยา เเละได้รับการยืนยันจากทางการออสเตรเลียในด้านความปลอดภัยว่าเขาสามารถเดินทางไปทั่วโลกได้ ยกเว้นบาห์เรน

ณัฐาศิริ เบิร์กแมน นักกฎหมายทางด้านสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ศาลมีคำสั่งให้ส่งเอกสารคัดค้านการส่งตัวผู้ร้ายข้ามเเดนจนถึงวันที่ 5 เมษายน เเละมีกำหนดนัดพิจารณาไต่สวนใหม่ในวันที่ 22 เมษายน

“เราไม่กังวลเกี่ยวกับกฎหมาย เพราะเรามีหลักฐานแสดงว่าเขาไม่ควรถูกส่งกลับไปยังบาห์เรน” เบิร์กแมน กล่าวกับรอยเตอร์ก่อนการพิจารณาคดีในวันจันทร์

อัยการไทยได้ส่งคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนบาห์เรนต่อศาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยระบุว่าอาไรบี กระทำความผิดทางอาญาดังนั้นจึงควรส่งผู้ร้ายข้ามแดน เเต่ผู้สนับสนุนบอกว่า อาไรบีควรได้รับการปล่อยตัวและส่งกลับไปยังออสเตรเลีย ซึ่งเขามีหลักฐานเเละเป็นผู้ลี้ภัยที่ถูกต้องตามกฎหมายของออสเตรเลีย

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับรอยเตอร์สว่า เเม้เขาจะมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลีย เเต่มีคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามเเดนจากบาห์เรน ซึ่งต้องผ่านกระบวนการพิจารณาคดีของเรา เเละเราไม่ใช้การตัดสินใจทางการเมืองในเรื่องนี้ รัฐบาลจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม

เครก ฟอสเตอร์ อดีตกัปตันทีมฟุตบอลชาวออสเตรเลีย ได้รณรงค์ทั่วโลก เพื่อให้มีการปล่อยตัวอาไรบี โดยกล่าวกับรอยเตอร์สว่า นี่เป็นข้อกล่าวหาทางการเมืองที่ทำให้ชื่อเสียงระดับนานาชาติของไทยได้รับความเสียหาย เเละควรปล่อยตัว ฮาคีม อัล อาไรบี

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!