รัฐบาลเคนยาต่ออายุกฎห้ามใช้-ขาย-ผลิตถุงพลาสติก ฝ่าฝืนโทษปรับ 1.26 ล้านบาท หรือจำคุก 4 ปี

บีบีซีรายงานว่า รัฐบาลเคนยาได้ประกาศขยายเวลากฎห้ามใช้ถุงพลาสติก ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (28 ส.ค.2560) หลังกฎดังกล่าวประกาศใช้มาเป็นระยะเวลา 6 เดือน และหมดอายุลงในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งหมายถึง ตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป หากพบว่าใครขาย, ผลิต หรือถือถุงพลาสติก อาจต้องเผชิญกับโทษปรับสูงสุดถึง 38,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.26 ล้านบาท หรือโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี

รัฐบาลเคนยาระบุว่า การห้ามใช้ถุงพลาสติกดังกล่าวจะเป็นการปกป้องสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม การห้ามผลิตถุงพลาสติกจะทำให้คนงานกว่า 80,000 คน ต้องออกจากงาน แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ศาลได้ปฏิเสธคำร้องเรียนจากการห้ามใช้ถุงพลาสติกดังกล่าว ทั้งนี้ ชาวเคนยามีการใช้ถุงพลาสติกราวเดือนละ 24 ล้านใบเลยทีเดียว

โดยประเทศอื่นๆ ในแถบแอฟริกา ต่างก็มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับถุงพลาสติกมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแอฟริกาใต้, รวันดา และประเทศเอริเทรีย

โดยนี่เป็นความพยายามครั้งที่ 3 ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาของเคนยาที่ต้องการห้ามใช้ถุงพลาสติก

ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า ชาวเคนยาหลายคนดูเหมือนจะสนับสนุนข้อห้ามนี้ แต่ก็ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการที่ผู้บริโภคจะปรับตัวให้เข้ากับชีวิตที่ไม่ต้องใช้ถุงพลาสติกที่มักจะได้รับฟรีที่ร้านค้าปลีก

หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการแห่งชาติ ระบุว่า กฎดังกล่าวยังรวมไปถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเคนยาพร้อมกับถุงพลาสิกปลอดภาษี จะต้องวางถุงพลาสติกทิ้งไว้ที่สนามบิน