พิษเบร็กซิท! “จากัวร์-แลนด์โรเวอร์” เริ่มปิดโรงงานในสหราชอาณาจักร เป็นเวลา 5 วัน

รอยเตอร์สรายงานในวันจันทร์ว่า จากัวร์-แลนด์โรเวอร์ เริ่มปิดโรงงานในสหราชอาณาจักร เป็นเวลา 5 วัน จากเบร็กซิท นับเป็นช่วงสัปดาห์ที่สำคัญของการออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิท) โดยบริษัทยานยนต์ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นภายใต้เบร็กซิท ที่ยังคงไม่มีรายละเอียดที่เเน่ชัด ทั้งยังต้องเจอกับระบบศุลกากรเเบบใหม่ อัตราภาษีสูงถึง 10 เปอร์เซ็นต์ สำหรับยานพาหนะที่เสร็จเเล้ว

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมากบังคับให้นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไปขอร้องให้สหภาพยุโรป(อียู)ขยายเวลาของการถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษ(เบร็กซิท)ออกไปอีกครั้ง ภายใต้ความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการถอนตัวโดยไม่มีข้อตกลง หรือโนดิลเบร็กซิทขึ้น เเละนั่นส่งผลกระทบต่อการวางเเผนการดำเนินงานในหลายบริษัท

การกระทำดังกล่าว ทำให้บางประเทศในสหภาพยุโรปตั้งคำถามถึงความล่าช้า โดย Jeremy Wright รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม สื่อ และการกีฬา กล่าวว่า อาจจะดำเนินการเจรจากับฝ่ายค้านฝ่ายแรงงานต่อไป

โดยทั่วไปการสั่งปิดโรงงานจะมีการเเจ้งเตือนล่วงหน้า เพื่อให้พนักงานสามารถกำหนดวันหยุด รวมถึงซัพพลายเออร์สามารถกำหนดทิศทางการดำเนินงานได้

นอกจากการเริ่มปิดโรงงานของจากัวร์-แลนด์โรเวอร์ โรงงานขนาดเล็กของ BMW เเละ โรลส์-รอยซ์ ในสหราชอาณาจักรจะปิดตัวลงในสัปดาห์นี้เช่นกัน นอกจากนี้ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ในสหราชอาณาจักรมียอดขายเเละการลงทุนที่ตกต่ำนับตั้งเเต่ปี 2017 ทั้งที่ก่อนหน้าดีลเบร็กซิทนี้ สหราชอาณาจักรเป็นเเหล่งของการลงทุนด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ เเละเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาอย่างมากมาย