สื่อต่างประเทศ เผย พบกิจกรรมผิดปกติในเกาหลีเหนือ ส่อฟื้นนิวเคลียร์

FILE PHOTO: A North Korean flag flies on a mast at the Permanent Mission of North Korea in Geneva October 2, 2014. REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 เมษายน ศูนย์เพื่อการศึกษายุทธศาสตร์และการต่างประเทศ (ซีเอสไอเอส) องค์กรทางวิชาการในกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเฝ้าติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือระบุว่า สามารถตรวจพบกิจกรรมผิดปกติขึ้นในบริเวณแหล่งวิจัยและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่สำคัญที่สุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งส่อให้เห็นว่า เกาหลีเหนืออาจกลับมารื้อฟื้นกระบวนการเพิ่มความเข้มข้นของสารกัมมันตภาพรังสี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงของระเบิดนิวเคลียร์อีกครั้ง หลังจากที่การหารือสุดยอดระหว่าง นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริการอบที่สอง ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ ได้

ซีเอสไอเอส ระบุว่า กิจกรรมปิดปกติดังกล่าวตรวจสอบพบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยภาพถ่ายผ่านดาวเทียมในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 เมษายนนี้ แสดงให้เห็นภาพตู้รถราง 5 ตู้ ใกล้กับอาคารสำหรับเสริมสมรรถนะยูเรเนียม และห้องปฏิบัติการทางรังสีเคมี ในบริเวณเมืองยองบยอน แหล่งวิจัยและพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แห่งแรกและเป็นเพียงแห่งเดียวที่รับรู้กันของโลกภายนอก ว่าเป็นแหล่งผลิตพลูโตเนียมสำหรับใช้ในระเบิดนิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวของประเทศ ตั้งอยู่ห่างจากกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของประเทศไปทางเหนือราว 100 กิโลเมตร

องค์กรวิชาการอิสรในวอชิงตันแห่งนี้ระบุว่า ในอดีตที่ผ่านมา ตู้รถรางเหล่านี้จะมีการนำมาใช้งานในกรณีพิเศษเท่านั้น และกรณีดังกล่าวก็เชื่อมโยงอยู่กับการเคลื่อนย้ายวัสดุกัมมันตภาพรังสี หรือไม่ก็เป็นการใช้ในระหว่างกระบวนการเสริมสมรรถนะวัสดุกัมมันตภาพรังสี การกลับมาปรากฏอีกครั้งของตู้รถรางดังกล่าวครั้งนี้ เมื่อคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานของตู้รถรางดังกล่าวแล้ว ทำให้ไม่สามารถตัดความเป็นไปได้ว่าอาจมีกิจกรรมที่เกี่ยวข้องหรือมีวัตถุประสงค์เชื่อมโยงกับกิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้น โดยอาจเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหรือหลังจากกระบวนการเพิ่มสมรรถนะแล้วก็เป็นได้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์