โพลชี้พรรคฝ่ายค้าน “ออสซี่” มีลุ้น เลือกตั้ง 18 พ.ค.

(Lukas Coch/REUTERS)

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า บรรยาการหาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียเป็นอย่างดุเดือด โดยที่ นายกรัฐมนตรี “สก็อต แมริสัน” ผู้นำพรรคลิเบอรัลของออสเตรเลียได้เดินสายปราศรัยครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่สมาคมสื่อมวลชนแห่งชาติในกรุงแคนเบอร์รา ชี้ว่าช่วงเวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะให้พรรคเลเบอร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในปัจจุบันเข้ามาบริหารประเทศ

ขณะที่ บิล ชอร์เตน” หัวหน้าพรรคเลเบอร์ ใช้เปิดปราศรัยหาเสียงครั้งสุดท้ายในย่านที่อยู่อาศัยของกลุ่มแรงงาน ย่านแบล็กทาวน์ทางตะวันตกของนครซิดนีย์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่อดีตนายกรัฐมนตรี กอฟ วิทแลม จากพรรคเลเบอร์ และเคยกล่าวสุนทรพจน์ “It’s Time”  ในปี 1972 ก่อนที่จะชนะการเลือกตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 21 ของออสเตรเลีย นายวิทแลมเป็นที่จดจำของชาวออสเตรเลียในด้านการปฏิรูปในหลายด้าน ทั้ง ด้านสาธาณสุขและด้านการศึกษา

นายชอร์เตนใช้สโลแกน “โหวตเพื่อความเปลี่ยนแปลง โหวตให้กับพรรคเลเบอร์” ในการหาเสียงท่ามกลางผู้สนับสนุนเขาหลายร้อยคนที่มาให้กำลังใจ

ทั้งนี้จากการสำรวจความคิดเห็นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยสำนัก “เอสเซนเชียล โพล” ของหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน เปิดเผยว่า พรรคเลเบอร์มีคะแนนนิยมนำพรรคลิเบอรัลและพรรคร่วมรัฐบาลคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 51.5 ต่อ 48.5

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ชาวออสเตรเลียจำนวนมากกลับไม่ชื่นชอบทั้งสก็อต แมริสันและบิล ชอร์เตน โดยบางคนให้ความเห็นว่าทั้งสองคน “เข้าถึงยากและไม่โดดเด่น”

Advertisment

“จอห์น ฮิวสัน” อดีตหัวหน้าพรรคลิเบอรัลกล่าวกับ “ซีเอ็นเอ็น” ว่า ชาวออสเตรเลียกำลังเบื่อหน่ายกับผู้นำของทั้งสองพรรค ผู้เชี่ยวชาญบางมองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ชาวออสเตรเลียอาจลงคะแนนเสียงให้กับทางเลือกที่สามก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลียจะจัดขึ้นในวันที่ 18 พ.ค. นี้ โดยคาดว่าจะทราบผลการเลือกตั้งภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังปิดหีบในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนการประกาศผลอย่างเป็นทางการขึ้นอยู่กับกระบวนการนับคะแนน โดยคาดว่าจะทราบผลไม่เกินคืนวันที่ 19 พ.ค.