สื่ออังกฤษคาด ‘นายกฯเมย์’ ประกาศลาออกวันนี้ หลังถูกดดันหนัก

(REUTERS/Toby Melville)

สำนักข่าว “บีบีซี” รายงานว่า รัฐมนตรีอาวุโสเปิดเผยว่า “เทเรซ่า เมย์” จะประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษในเช้าวันที่ 24 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะมีการกำหนดกรอบเวลาสำหรับเลือกผู้ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยเริ่มกระบวนการแข่งขันและสรรหาในวันที่ 10 มิ.ย. นี้

โดย “เมย์” มีกำหนดการพบกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคคอนเซอร์เวทีฟในวันเดียวกัน หลังจากที่เธอถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดย ส.ส. จากพรรคของเธอเอง เนื่องจากการที่ไม่สามารถผลักดันให้ในการการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษหรือ “เบร็กซิท” สำเร็จลุล่วงไปได้

นับแต่เดือน ม.ค. 2019 เป็นต้นมา สภาผู้แทนของอังกฤษปฏิเสธข้อตกลงเบร็กซิทของเธอถึง 3 ครั้ง รวมถึงการเจรจาเพื่อพยายามหาข้อตกลงร่วมกับ “เจเรมี คอร์บิน” หัวหน้าพรรคเลเบอร์และผู้นำฝ่ายค้านก็ยังล้มเหลวอีกด้วย

ก่อนหน้านี้ “เมย์” วางแผนที่จะนำร่างกฎหมายข้อตกลงเบร็กซิทเข้าสู่สภาอีกเป็นครั้งที่ 4 ในวันที่ 24 พ.ค. โดยชี้ว่านี่เป็น “โอกาสสุดท้าย” ที่จะผลักดันเบร็กซิท แต่ข้อเสนอใหม่ของเธอกลับสร้างความไม่พอใจให้กับ ส.ส. หลายฝ่าย ทั้งการเรื่องข้อตกลงสหภาพศุลกากรและข้อเสนอให้ทำประชามติอีกครั้ง ซึ่งพรรคเลเบอร์ประกาศว่าจะไม่สนับสนุนข้อเสนอดังกล่าวอย่างแน่นอน

ขณะที่คืนวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา “แอนเดรีย ลีดซัม” ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้นำสภาผู้แทนของอังกฤษ โดยระบุว่า เธอไม่เชื่อมั่นว่าแนวทางของรัฐบาลจะสามารถผลักดันให้เกิดเบร็กซิทได้จริงอีกต่อไป

ในวันที่ 23 พ.ค. “เมย์” ได้พบกับนายซายิด วาลิด รัฐมนตรีมหาดไทย และนายเจรามี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อพูดคุยกันถึงความกังวลต่อร่างกฎหมายดังกล่าว

“ลอรา คุนส์เบิร์ก” บรรณาธิการข่าวการเมืองของ “บีบีซี” ระบุว่า รัฐมนตรีหลายคนคาดหวังให้นางเทเรซา เมย์ประกาศลาออกในเช้าวันที่ 24 พ.ค. และสรรหาผู้นำพรรคคอนเซเวทีฟคนใหม่ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. นี้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ