“ทรัมป์-สี” ยัน พบกันเวที “G20” 28-29 มิ.ย. นี้แน่นอน

(REUTERS/Damir Sagolj)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกาทวีตในทวีตเตอร์ส่วนตัวว่า ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานานธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ยืนยันว่าจะมีการพบปะเจรจากันในประเด็นความตึงเครียดของ “สงครามการค้า” ระหว่างสองประเทศ ในการประชุมสุดผู้นำกลุ่มประเทศ “จี 20” ในวันที่ 28-29 มิ.ย. นี้ที่เมืองโอซากา ประเทศญี่ปุ่น อย่างแน่นอน

“ทรัมป์” ระบุด้วยว่า คณะเจรจาของทั้งสองประเทศจะเปิดการเจรจารอบใหม่อีกครั้งก่อนพบกันระหว่างสองผู้นำ หลังจากที่เจรจาระหว่างสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ และสหรัฐประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 25% เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา

ขณะที่สำนักข่าวซินหัวของจีนก็รายงานข่าวยืนยันว่า “สี จิ้นผิง” กำลังเตรียมความพร้อมที่จะพบกับประธานาธิบดีของสหรัฐ เพื่อเจรจาและหาวิธีแก้ไขข้อพิพาทระหว่างกันโดยเร็วที่สุดในการประชุมจี 20 ปลายสัปดาห์หน้านี้

“สี” ยังระบุว่า ทั้งสองฝ่ายควรบรรลุข้อตกลงเพื่อผลักดันให้จีนและสหรัฐสามารถเดินหน้าร่วมกันต่อไปได้ และมีความมั่นคงบนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน รวมถึงได้รับประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้จีนหวังว่าบริษัทของจีนจะได้รับการปฏิบัติจากสหรัฐอย่างยุติธรรม