มรสุมถล่มเอเชียใต้อ่วม เสียชีวิตแล้วเกือบ 100 ราย

(REUTERS/Anuwar Hazarika)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ลมมรสุมที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่อินเดีย เนปาล และบังกลาเทศ โดยลมมรสุมได้ส่งให้ผู้คนหลายล้านคนติดอยู่ในที่อยู่อาศัยและบางส่วนต้องอพยพออกจากพื้นที่

โดยเฉพาะทางภาคตะวันออกของรัฐพิหารและตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐอัสสัมของอินเดียที่ระดับน้ำท่วมรุนแรง เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 100 คนในทั้งสองรัฐ

ผู้คนราว 4.7 ล้านคนในรัฐพิหารต้องอพยพย้ายถิ่นและยังมีอีกมากกกว่า 1 แสนคนที่ต้องพักพิงในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยลมมรสุมได้เพิ่มปริมาณน้ำในแม่น้ำโกสีซึ่งเป็นแม่น้ำหลักของรัฐพิหารให้สูงกว่าปกติจนเอ่อล้นทะลัก ทำให้เกิดดินถล่มทำลายอาคารบ้านเรือนและตัดเส้นทางสัญจรทั้งถนนและทางรถไฟ ทำให้บางเมืองถูกตัดขาดจากโลกภายนอกอย่างเช่น เมืองมูซาฟฟาร์ปูร์

ขณะที่ในรัฐอัสสัม ระดับน้ำได้ท่วมทำลายพื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรเสียเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้แม่น้ำพรหมบุตรและแม่น้ำสาขาที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยมีอย่างน้อย 10 พื้นที่ที่น้ำมีระดับสูงเกินกว่าระดับอันตรายแล้ว โดยตอนนี้มีผู้อพยพในรัฐอัสสัมราว 5.7 ล้านคน และอีก 150,000 คนอยู่ในค่ายผู้ประสบภัย

สถานการณ์น้ำท่วมยังส่งผลกระทบต่อสัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติกาซีรังคา ในรัฐอัสสัม โดยเฉพาะฝูงแรดใกล้สูญพันธุ์ แต่ความช่วยเหลือยังเป็นด้วยความยากลำบากเพราะฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องและพื้นที่ห่างไกล

(AP Photo)
(AP Photo/Anupam Nath)
(AP Photo/Anupam Nath)
(REUTERS/Anuwar Hazarika)