ฉลอง 70 ปี! “สี จิ้นผิง” ประกาศกร้าว ไม่มีอำนาจใดสั่นคลอนรากฐานอันมั่นคงของจีนได้

REUTERS/Jason Lee

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์ “การเฉลิมฉลองวันครบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน” ในวันนี้ (1 ต.ค.) โดยประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” ของจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ ณ จัตุรัสเทียนอันเหมิน เน้นย้ำถึงความสำเร็จและความแข็งแกร่งของจีนนับตั้งแต่ “เหมา เจ๋อตง” ประกาศก่อตั้งประเทศในปี 1949 โดยเชิดชูความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์ในการนำพาประเทศจีนออกจาก “ศตวรรษแห่งความอัปยศ” ภายใต้การปกครองของราชวงศ์ชิง และการนำพาประเทศให้รอดพ้นจากการรุกรานของลัทธิจักรวรรดินิยมทั้งสหราชอาณาจักรและญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีสีกล่าวยกย่องผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่า “วันนี้เมื่อ 70 ปีที่แล้ว ประธานเหมายืนอยู่ที่นี่และประกาศต่อโลกถึง การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดของความอัปยศอดสูและความทุกข์ยากกว่า 100 ปีที่ประเทศต้องเผชิญก่อนหน้านั้น นับตั้งแต่ก้าวเข้าสู่สมัยใหม่”

Greg BAKER / AFP

“ชาวจีนได้ยืนขึ้นและเริ่มการเดินทางอันยิ่งใหญ่เพื่อฟื้นฟูประเทศของตนเอง บัดนี้สังคมนิยมจีนได้ยืนเด่นเบื้องหน้าโลก และไม่อำนาจใดที่สามารถสั่นคลอนรากฐานอันมั่นคงของชาติที่ยิ่งใหญ่แห่งนี้ได้”

สุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสียังกล่าวถึง “ฮ่องกง” และ “ไต้หวัน” ว่าอาจเป็นชนวนที่นำไปสู่ความขัดแย้งในอนาคต ทั้งนี้ “ฮ่องกง” ตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวาย นับจากการประท้วงเพื่อต่อต้านการผ่านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งกินเวลายาวนานมากว่า 4 เดือนแล้ว ซึ่งหลายฝ่ายยังคงจับตามองว่าทางการจีนจะมีมาตรการตอบโต้ทางการทหารหรือไม่

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีสียังให้คำมั่นสัญญาว่าจะ “รวมประเทศ” ซึ่งมีนัยสำคัญถึง “ไต้หวัน” ที่ได้แยกตัวออกไปตั้งแต่การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ 70 ปีก่อน แม้ไต้หวันจะมีระบบการปกครองของตนเองในนาม “สาธารณรัฐจีน” แต่รัฐบาลปักกิ่งภายใต้การนำของสี จิ้นผิงยังคงอ้างอธิปไตยเหนือเกาะไต้หวัน โดยได้ใช้มาตราการทั้งทางการทหารและการทูตเพื่อกดดันไม่ให้ไต้หวันแยกตนเองเป็นอิสระได้สำเร็จ

REUTERS/Thomas Peter

ความต้องการรวมทั้งฮ่องกงและไต้หวันกลับเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ “สาธารณรัฐประชาชนจีน” ถือเป็นส่วนหนึ่งของ “การฟื้นฟูชาติ” ตามนัยในสุทรพจน์ของประธานาธิบจีนในวันนี้

“ไม่มีอำนาจใดจะสามารถหยุดยั้งชาวจีนและชาติจีนที่กำลังก้าวไปข้างหน้าได้” ประธานาธิบดีสีกล่าว