ศาลฮ่องกงลงดาบ! สั่งห้ามผู้ชุมนุมกีดขวางการทำงานจนท. และทำลายบ้านพักตำรวจ

Ammar Awad/Reuters

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ในวันนี้ (15 ต.ค.) ศาลฮ่องกงมีคำสั่งไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงกีดขวางเส้นทาง หรือ ทำลายและก่อความเสียหายแก่บ้านพักของครอบครัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายต่างๆ ซึ่งขณะนี้กำลังตกเป็นเป้าของกลุ่มผู้ประท้วงที่ยกระดับความรุนแรงขึ้น ทั้งนี้ การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลเกิดขึ้นมานานกว่า 4 เดือน

รายงานระบุว่า เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ การทำร้ายร่างกายและทรัพย์สินของธุรกิจของจีน เช่น แบงค์ออฟไชน่าในฮ่องกง รวมไปถึงร้านค้าที่เป็นสินค้าของจีน ทั้งการบุกเข้าทำร้าย การปาขว้างระเบิดน้ำมันเบนซิน และการเผาอาคาร ร้านค้า รวมไปถึงจุดไฟเผาตู้แลกเหรียญและซื้อบัตรรถไฟฟ้าใต้ดินหลายสถานี จนเป็นอัมพาตตลอดวันหยุดสุดสัปดาห์

นอกจากนี้ คำสั่งห้ามล่าสุดของศาลฮ่องกง ยังครอบคลุมไปถึงการสั่งห้ามไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงใช้แสงไฟ เปลวไฟ และปากกาเลเซอร์ เข้าไปในสถานีตำรวจ เพื่อสร้างความวุ่นวายและรบกวนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

Advertisment

ทั้งนี้ คำสั่งศาลดักงล่าวเชื่อว่า เป็นความพยายามของรัฐบาลฮ่องกงที่จะควบคุมการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ประท้วง หลังจากที่นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง ได้ประกาศใช้ “อำนาจฉุกเฉิน” เพื่อสั่งห้ามผู้ชุมนุมไม่ให้สวมใส่หน้ากากเพื่อปิดบังใบหน้า เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อันเป็นกระแสความไม่พอใจและลุกฮือของชาวฮ่องกงมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ในวันนี้นางแคร์รี ลัม กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลฮ่องกงจะพิจารณา “ทุกวิถีทาง”” เพื่อยุติความรุนแรงให้สำเร็จ โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค.) นางแคร์รี ลัม มีกำหนดจะเข้าเสนอนโยบายประจำปีต่อสภานิติบัญญัติ (Legislative Council) หรือที่เรียกว่า “Legco” ซึ่งก่อนหน้านี้เธอให้คำมั่นกับกลุ่มผู้ประท้วงว่าจะเสนอข้อต้องการทั้ง 5 ประการเข้าสู่สภาฯ

สถานการณ์ประท้วงในฮ่องกงรุนแรงขึ้นมาก นับตั้งแต่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกง ได้รับคำสั่งอนุญาตให้สามารถตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วงได้หากจำเป็น เช่น การยิงแก๊สน้ำตา, กระสุนยาง, กระสุนถุงถั่ว และบางครั้งมีการใช้กระสุนจริงด้วย อย่างไรก็ตาม จะมีการโชว์ป้ายสัญลักษณ์เตือนผู้ชุมนุมล่วงหน้าก่อนปฏิบะติงานทุกครั้ง เพื่อลดความรุนแรงในการปะทะให้มากที่สุด

Advertisment