พฤติกรรม “Workaholic” ในญี่ปุ่นวิกฤตชาวออฟฟิศไม่ใช้ “พักร้อน” ชี้เพิ่มความไม่สะดวกให้ผู้อื่น

ความบ้าคลั่งงาน หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกวว่า “คาโรชิ” (karoshi) ที่สอดแทรกซึมเข้าสู่วัฒนธรรม “ญี่ปุ่น” ยังปรากฏให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะออกมาตการจูงใจให้ชาวออฟฟิศญี่ปุ่นร่วมใจกัน “พักร้อน” อย่างปี 2018 ที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศกฎหมายใหม่ กำหนดให้พนักงานต้องใช้วันลาประจำปีอย่างน้อย 10 วัน จึงจะได้รับค่าจ้างแรงงาน แต่หากใช้วันลาต่ำกว่า 10 วันจะถูกหักเงินเดือน

“โซรานิวส์24” ของญี่ปุ่น รายงานว่า ในวันนี้ (1 พ.ย.62) กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า มีแนวโน้มว่าปีนี้ชาวออฟฟิศญี่ปุ่นจะใช้วันหยุดประจำปีน้อยที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 4 เทียบกับ 19 ประเทศพัฒนาแล้วที่ทำการสำรวจ โดยกระทรวงสาธารณสุขฯ อ้างข้อมูลในปี 2018 ที่คนญี่ปุ่นใช้วันหยุดประจำปีเพียง 51.1% ของชาวออฟฟิศทั้งหมด เทียบกับประเทศอื่น โดยเฉพาะ “บราซิล-ฝรั่งเศส-สเปน-ออสเตรเลีย” ซึ่งเป็นประเทศที่ชาวออฟฟิศใช้วันหยุดประจำปีเต็ม 100%

ตามด้วย “สิงคโปร์” ที่พนักงานใช้วันลามากถึง 93%, เม็กซิโก (86%), สหรัฐอเมริกา (80%), อิตาลี (75%), อินเดีย (75%) และ เกาหลีใต้ 67%

ทั้งนี้ รายงานของ Work-Life Balance ชี้ถึงเหตุผลและความคิดเห็นของพนักงานชาวญี่ปุ่น ในระหว่างปี 2016-2018 ชี้ว่า 73.3% ของชาวญี่ปุ่นที่ตอบแบบสอบถามบอกว่า ไม่ต้องการลาหยุดเพราะพวกเขารู้สึกว่าคนอื่นจะไม่สะดวกสบาย, 47.5% มองว่าพวกเขาจะยุ่งและเหนื่อยมากหากใช้วันหยุดประจำปี ขณะที่ 28.3% ระบุว่าการลางานจะไม่ดีต่อสภาพแวดล้อมการทำงาน, 15.2% ชี้ว่าหัวหน้างานจะไม่พอใจหากพวกเขาหยุดงาน และ 9.3% มองว่า การใช้ลาพักร้อนจะมีผลกระทบต่อโอการในการโปรโมตรับตำแหน่ง

รายงานยังชี้ว่า นิสัยของคนญี่ปุ่นที่ชอบทำงานล่วงเวลาแบบฟรีๆ ก็เพื่อให้ได้รับคำชมจากภายนอก และแม้ว่าที่ผ่านมาจะมี “คนเสียชีวิตจากการทำงาน” เกิดขึ้นในญี่ปุ่นอยู่บ่อยๆ แต่พฤติกรรมการโหมงานหนักก็ยังมีน้อยคนที่จะปรับเปลี่ยนตัวเอง เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีกว่าเดิม

ขณะที่เริ่มมีพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มหนุ่มสาววัยทำงาน ซึ่งล่าสุดบริษัทออแกไนซ์ Ningen ของญี่ปุ่น ได้ร่วมมือกับ “ทาคุโระอุ ซายามะ” นักบวชจากวัด Sainenji ในกรุงโตเกียว ซึ่งจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจให้ชาวญี่ปุ่นตระหนักรู้ถึงความสำคัญของวันหยุดประจำปี โดยจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22.23 พ.ย. 2562 ที่กรุงโตเกียว