“อเมซอน” จ่อลงทุนอินเดียพันล้านดอลลาร์ ผู้ค้าท้องถิ่นแห่ประท้วง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “เจฟฟ์ เบโซส์” ซีอีโอของ “อเมซอน” บริษัทอีคอมเมิร์ซและเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศลงทุนครั้งใหญ่ใน “อินเดีย” มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยชี้ว่า อินเดียเป็นประเทศที่กุญแจสำคัญของตลาดที่กำลังเติบโต

ทั้งนี้ เบโซส์ได้เดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 3 วัน โดยได้เข้าเยี่ยมบริษัทในกรุงนิวเดลี ระบุว่า อเมซอนจะลงทุนในการพัฒนาธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางของอินเดียสู่ความเป็นดิจิทัล เพื่อเพิ่มความสามารถในการขายและดำเนินกิจการผ่านช่องทางออนไลน์

เบโซส์ยังระบุด้วยวว่า “ความมีชีวิตชีวา พลังงาน ความเติบโต ประเทศนี้มีอะไรที่พิเศษมากมาย และที่สำคัญคือความเป็นประชาธิปไตย” พร้อมทั้งกล่าวว่า “ศตวรรษที่ 21 จะเป็นศตวรรษของอินเดีย”

ทั้งนี้ อเมซอนคาดว่าการส่งออกสินค้าที่ผลิตในอินเดียจากเพิ่มมูลค่าสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2025 และอเมซอนมุ่งมั่นที่จะลงทุนให้ได้ถึง 5,500 ล้านดอลลารสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การเดินทางเยือนอินเดียของนายเบโซส์ครั้งนี้ ถูกประท้วงโดยกลุ่มผู้ค้าหลายพันรายใน 300 เมือง ที่ไม่พอใจต่อผลกระทบจากการค้าออนไลน์ต่อตลาดค้าปลีกท้องถิ่น โดยระบุว่า อเมซอนสร้างความได้เปรียบทางุรกิจจากการลดราคาสินค้าตัดราคาท้องตลาด รวมทั้งยังให้ความสำคัญกับผู้ขายรายใหญ่ไม่กี่รายบนแพลตฟอร์มของตนเอง