“โทนี่ เฟอร์นันเดส” ซีอีโอแอร์เอเชีย ชี้วิกฤตครั้งนี้หนักที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งสายการบิน

การระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างหนัก โดย “โทนี่ เฟอร์นันเดส” ซีอีโอแอร์เอเชียออกแถลงการณ์ถึงภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป้นความท้าทายที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งสายการบินมาเกือบ 20 ปี อย่างไรก็ตามแอร์เอเชียจะสามารถอยู่รอดและกลับมาโลดแล่นบนท้องฟ้าอีกครั้ง
ทั้งนี้ “โทนี่ เฟอร์นันเดส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย ชี้ว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้ว่าอุตสาหกรรมการบินถูกกระทบอย่างหนัก รวมถึงสายการบินแอร์เอเชียที่เผชิญกับแรงกดดันจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวซึ่งสามารถกล่าวได้ว่าเป็นความท้าท้ายอย่างที่สุดเท่าที่บริษัทเคยเผชิญมา โดยปัจจุบันเครื่องบินกว่า 96% ไม่สามารถขึ้นบินได้และส่งผลกระทบต่อรายได้เกือบทั้งหมดของแอร์เอเชีย ขณะที่ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ยังคงอยู่ ดังนั้นลดต้นทุนจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อความอยู่รอดของแอร์เอเชีย
โดย “โทนี่ เฟอร์นันเดส” กล่าวว่า ทั้งตัวเขาและ “คามารูดิน เมอรานูน” อีกหนึ่งผู้ก่อตั้งแอร์เอเชีย จะไม่รับเงินเดือนจนกว่าช่วงเวลาวิกฤตจะสิ้นสุดลง ขณะที่พนักงานของแอร์เอเชียได้ยอมรับการถูกลดเงินเดือนลงเป็นเวลาชั่วคราวราว 15-75 % อย่างไรก็ตามทางแอร์เอเชียยืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงานของบริษัทออก ซึ่งผู้บริหารรู้สึกขอบคุณความเสียสละของเหล่าพนักงานที่ร่วมกันแบกรับภาระจากผลกระทบที่เกิดขึ้นกับแอร์เอเชีย
แถลงการณ์ของซีอีโอแอร์เอเชีย กล่าวแสดงความเสียใจต่อลูกค้าของสายการบินซึ่งถูกยกเลิกเที่ยวบินจากมาตรการของรัฐบาลเพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโควิด -19 ในกรณีนี้ “โทนี่ เฟอร์นันเดส” ระบุว่า ตนเข้าใจความรู้สึกของลูกค้าจำนวนมากที่ไม่ได้รับการคืนเงินสำหรับเที่ยวบิน แต่ทางแอร์เอเชียได้เยียวยาลูกค้าในส่วนนี้ด้วยการนำเสนอ “เครดิต” ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกเปลี่ยนเส้นทางบินได้อย่างไม่จำกัด ภายในระยะเวลา 365 วัน ทั้งนี้แนวทางการเยียวยาดังกล่าวเป็นสิ่งที่สายการบินทั่วโลกกระทำท่ามกลางสถานการณ์ในปัจจุบัน
ซีอีโอของแอร์เอเชียรายนี้ กล่าวทิ้งท้ายว่า แอร์เอเชียไม่เคยเผชิญกับความยากลำบากเช่นนี้มาก่อน แต่เราจะพยายามอย่างถึงที่สุดและทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อพนักงานและลูกค้า โดยลูกค้าของสายการบินสามารถแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะผ่านช่องทางแอพลิเคชัน “AVA” ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 500,000 คน/วัน มากกว่าช่วงเวลาปกติถึง 10 เท่า โดยทางบริษัทจะรับฟังข้อเสนอแนะเหล่านั้นอย่างจริงจังเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน นอกจากนี้ลูกค้ายังสามารถฝากความเห็นผ่านช่องทางอื่น ๆ เช่น Facebook Messenger, twitter, LiveChat และ WeChat