ลือหึ่ง! “คิม จอง อึน” โคม่าหลังผ่าตัดหัวใจ เกาหลีใต้แย้งอาการไม่หนักกำลังพักฟื้น

KCNA/via REUTERS

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า แหล่งข่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่า “คิม จอง อึน” ผู้นำเกาหลีเหนือไม่ได้ป่วยหนักในขั้นวิกฤต ตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่านายคิมกำลังอยู่ในอาการป่วยหนัก หลังจากต้องเข้ารับการผ่าตัดเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด

ทั้งนี้ แหล่งข่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า นายคิมกำลังได้รับการผ่าตัด แต่ไม่ได้อยู่ในภาวะวิกฤตอย่างที่เป็นข่าว โดยทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ยืนยันด้วยว่า ยังไม่มีสัญญาณใด ๆ จากทางการของเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกันกับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานระหว่างประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ระบุกับรอยเตอร์สว่า ไม่เชื่อว่าผู้นำเกาหลีเหนือจะป่วยหนักอย่างที่เป็นข่าว

โดยการคาดการณ์เกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำเกาหลีเหนือได้รับความสนใจมากขึ้น หลังจากที่เขาไม่ปรากฎตัวในการรำลึกในวันคล้ายวันเกิดของ “คิม อิล ซุง” ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือและปู่ของนายคิม จอง อึน เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยเว็บไซต์ข่าว Daily NK ของเกาหลีใต้ได้เผยแพร่ข่าวว่า คิม จอง อึน ได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจและหลอดเลือดตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. และขณะนี้กำลังพักฟื้นอยู่ที่บ้านพักตากอากาศบนภูเขาคุมกัง ก่อนที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นจะรายงานว่า อาการของนายคิม จอง อึนกำลังอยู่ขั้นวิกฤต โดยอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองของทางการสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยังคงตั้งคำถามถึงอาการด้านสุขภาพที่แท้จริงของผู้นำเกาหลีเหนือว่าอยู่ในภาวะวิกฤตจริงหรือไม่ โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 เม.ย. สื่อเกาหลีเหนือยังได้เผยแพร่ภาพนายคิมเดินทางเยี่ยมชมฐานทัพอากาศและสังเกตการณ์การซ้อมรบของเครื่องบินทหาร และในช่วงเวลาที่นายคิมหายหน้าไปจากสาธารณชน เกาหลีเหนือยังได้มีการเปิดตัวทดสอบขีปนาวุธอีกหลายครั้ง