‘ลาตินอเมริกา’ ศูนย์กลางโควิด-19 แห่งใหม่ หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงต่อเนื่อง

REUTERS/Amanda Perobelli

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค “โควิด-19″ ล่าสุด ระบุว่า องค์การแพนอเมริกันเฮลธ์แคร์ (PAHO) ภายใต้องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าขณะนี้ภูมิภาค “ลาตินอเมริกา” ได้กลายเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดแห่งใหม่ของโลกแล้ว หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้น แซงหน้ายุโรปและสหรัฐอเมริกาในขณะนี้

ดร.คาริสซา อีเธน ผู้อำนวยการองค์การแพนอเมริกันเฮลธ์เปิดเผยว่า ปัจจุบันภูมิภาคลาตินอเมริกามีจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 สะสมกว่า 2.4 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 143,000 ราย โดย ดร.อีเธนระบุว่าภูมิภาคลาตินอเมริกา “ได้กลายเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้วในขณะนี้”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานการณ์ใน “บราซิล” ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงที่สุดในรอบ 7 วันที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดภาวะโรคระบาด โดยปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อกว่า 391,000 คนแซงหน้ารัสเซียและกลายเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ขณะที่ผู้เสียชีวิตของบราซิลขณะนี้รวมอยู่ที่ราว 24,500 คน

เช่นเดียวกันกับ “เปรู” และ “ชิลี” ที่มีอัตราการติดเชื้อต่อประชากรโดยเฉลี่ยสูงที่สุดในโลกตามข้อมูลของเว็บไซต์ Our World in Data (OWID) โดยปัจจุบันเปรูมีผู้ป่วยราว 130,000 ราย และชิลีราว 78,000 ราย

นางอีเธนกล่าวเตือนรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคลาตินอเมริกาว่า “ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะสามารถผ่อนคลายข้อจำกัดเพื่อควบคุมโรคหรือลดความเข้มข้นของมาตรการป้องกันโรค”

พร้อมทั้งย้ำเตือนว่า “ขณะนี้เป็นเวลาที่จะต้องรักษาความเข้มแข็งและความตื่นตัว รวมถึงดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุขที่ได้ผลอย่างจริงจัง เราได้เรียนรู้จากภูมิภาคอื่น ๆ ว่าสิ่งใดได้ผล สิ่งใดไม่ควรทำ และสิ่งจะต้องทำอย่างต่อเนื่องเพื่อประยุกต์ให้องค์ความรู้เหล่านี้ให้เข้ากับบริบทของเรา”