“จีน” เปิดสำนักงานความมั่นคงใน “ฮ่องกง” ยันเคร่งครัดแต่ไม่ละเมิดสิทธิ์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า จีนทำพิธีเปิด สำนักงานความมั่นคงแห่งใหม่ในฮ่องกง อย่างเป็นทางการในวันนี้ (8 กรกฎาคม) ภายใต้บทบัญญัติของกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ โดยใช้พื้นที่อาคารสำนักงานที่โรงแรมเมโทรพาร์ค ในย่านคอสเวย์เบย์ใกล้สวนสาธารณะวิกตอเรียใจกลางเมือง ซึ่งเป็นสถานที่หลักในการชุมนุมประท้วงของชาวฮ่องกงตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

สำนักงานดังกล่าวจัดตั้งขึ้นตามบทบัญญัติ ในกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่บังคับใช้ในฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีหน้าที่ดำเนินการกำกับดูแลการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งให้อำนาจพิเศษต่อเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน อย่างการส่งตัวบุคคลที่เข้าข่ายละเมิดกฎหมายความมั่นคงข้ามพรมแดน ไปพิจารณาคดีโดยศาลซึ่งกำกับโดยพรรคความมิวนิสต์จีน

โดย “แคร์รี ลัม” ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง พร้อมด้วย “ลั่ว ฮุ่ยหนิง” ผู้บริหารสำนักงานประสานงานของจีนประจำฮ่องกง และ “เจิ้ง เยี่ยนสง” ผู้บริหารสำนักงานความมั่นคงที่ได้รับการแต่งตั้งขึ้นใหม่ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดสำนักงานในครั้งนี้

นายเจิ้งระบุว่า “สำนักงานความมั่นคงจะเป็นผู้รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ ซึ่งผู้ที่รักชาติจีนและฮ่องกงต่างให้การต้อนรับสำนักงานดังกล่าว” ขณะที่โดยรอบสำนักงานได้มีการวางระบบรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งแท่งแบร์ริเออร์และการวางกำลังตำรวจประจำการด้วย

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่บังคับใช้ในฮ่องกง ได้กำหนดโทษจำคุกตลอดชีวิต สำหรับพฤติกรรมการแยกตัวเป็นอิสระ การโค่นล้มการปกครอง การก่อการร้าย และการสมคบกับต่างชาติ ซึ่งขณะนี้ตำรวจฮ่องกงได้จับกุมผู้ต้องสงสัยว่าละเมิดกฎหมายดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 10 ราย อย่างไรก็ตาม เจิ้ง เยี่ยนสง ยืนยันว่า สำนักงานความมั่นคงจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยไม่ละเมิดสิทธิ์และผลประโยชน์ของบุคคลหรือองค์กรใด ๆ