อุตสาหกรรมการบินจีน ขาดทุน 1.7 แสนล้านบาท ในไตรมาส 2

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักการบินพลเรือนของจีน ในวันนี้ (10 ก.ค. 2020) ซึ่งเปิดเผยว่าอุตสาหกรรมการบินของประเทศโดยรวมของจีน ซึ่งประกอบด้วยทั้งธุรกิจสายการบิน, สนามบิน และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบินมีผลดำเนินธุรกิจขาดทุน 34,250 ล้านหยวนในช่วงไตรมาส 2/2020 ซึ่งลดลงจากผลขขาดทุนช่วงไตรมาสก่อนหน้าที่ 38,100 ล้านหยวน หรือราว 1.7 แสนล้านบาท

ถึงแม้ว่าจีนจะสามารถคุมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้รวดเร็วและเริ่มคลายมาตรการล็อคดาวน์ก่อนประเทศอื่น ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยที่คาดว่าจะทำให้อุตสาหกรรมการบินของจีนฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ตามธุรกิจการบินของจีนก็ยังซบเซากว่าช่วงก่อนเกิดโควิด-19 เป็นอย่างมาก โดยสำนักการบินพลเรือนจีน เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสาร เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 30.74 ล้านคน ซึ่งลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ถึง 42.4% ขณะที่จำนวนผู้โดยสารช่วงครึ่งปีแรกลดลง 45.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ดังนั้นหลายสายการบินจึงออกมาตรการทางการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น สายการบิน “ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์” ได้ออกตั๋วแบบไม่จำกัดเที่ยวบินไปจนถึงสิ้นปีสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์ นอกจากนี้ยังพบว่า “ไห่หนาน แอร์ไลน์” ก็ได้เปิดขายตั๋วเที่ยวบินไป-กลับไห่หนานแบบไม่จำกัดเที่ยวเช่นกัน