‘สตีเวน มนูชิน’ ขู่ถอดบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ ในปี 2022

สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงคำกล่าว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 ส.ค. 2020) ของ “สตีเวน มนูชิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ซึ่งระบุว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์และหลักทรัพย์เตรียมถอดถอนหุ้นของบริษัท “จีน” และชาติอื่น ๆ ที่ละเมิดมาตรฐานทางบัญชีของสหรัฐออกจากตลาดหุ้น

รายงานระบุว่าทางกระทรวงการคลังได้เสนอคำแนะนำการถอดถอนหุ้นที่ละเมิดมาตรฐานทางบัญชีไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์และหลักทรัพย์เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่ง “สตีเวน มนูชิน” แสดงความมั่นใจว่า ทาง กลต. จะดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าวทันที ในปี 2022

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานอ้างงานศึกษาจากสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน ซึ่งระบุว่า ปัจจุบันมีบริษัทจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐกว่า 230 แห่ง และมีมูลค่าตลาดราว 1.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่ง การถอดถอนบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นของสหรัฐ รวมถึงการกีดกันบริษัทจากจีนที่หวังจะเข้ามาระดมทุนในตลาดการเงินของสหรัฐ เป็นอีกมาตรการที่รัฐบาล “โดนัลด์ ทรัมป์” อาจนำมาใช้เพื่อกดดันจีน ท่ามกลางความขัดแย้งของทั้งสองประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ เมื่อ พ.ค. 2020 ทางวุฒิสภาสหรัฐก็เพิ่งลงมติรับรองร่างกฎหมายห้ามการระดมทุนในตลาดหุ้นของสหรัฐต่อบริษัทที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลของต่างชาติ ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่พุ่งเป้าไปยังบริษัทจากจีนเป็นหลัก