Kraft Heinz ประกาศขายกลุ่มธุรกิจชีสให้ Lactalis Group

Kraft Heinz ประกาศขายกลุ่มธุรกิจชีสให้ Lactalis Group
เครดิตภาพ: เอพี/Pat Wellenbach

Kraft Heinz ปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ ขายธุรกิจชีส 3.2 พันล้านดอลลาร์ฯให้บริษัทนมสัญชาติฝรั่งเศส เพื่อพยุงให้บริษัทสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า Kraft Heinz ประกาศเมื่อวานนี้ (15 ก.ย. 2563) เรื่องบริษัทกำลังทำดีลขายกลุ่มธุรกิจชีสธรรมชาติ ที่ครอบคลุมแบรนด์ Cracker Barrel และ Breakstone ให้กับบริษัทนมสัญชาติฝรั่งเศส Lactalis Group ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่

โดยคาดว่าการขายธุรกิจครั้งนี้จะมีมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ครอบคลุมถึงโรงงานผลิต Kraft Heinz ในเมืองทูลาเร, แคลิฟอร์เนีย, วอลตันนิวยอร์ก, และวอซอ วิสคอนซิน สหรัฐอเมริกา โดยพนักงานประมาณ 750 คนในโรงงานเหล่านั้นจะต้องย้ายไปเป็นพนักงานของ Lactalis Group และคาดว่าจะปิดการขายได้ในครึ่งแรกของปีหน้า

ทั้งนี้ Kraft Heinz ได้ขายธุรกิจชีสธรรมชาติในแคนาดาเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยมูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม Kraft Heinz จะเก็บรักษาแบรนด์ Philadelphia, Kraft Singles, Velveeta และ Cheez Whiz ซึ่งเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ชีสแปรรูปไว้ และยังคงรักษาธุรกิจแม็คแอนชีสยี่ห้อ Macaroni and Cheese ไว้ด้วย

“อเล็กเซีย ฮาวเวิร์ด” นักวิเคราะห์ของเบิร์นสไตน์ (Bernstein) บริษัทบริหารจัดการการลงทุน กล่าวว่า ธุรกิจชีสธรรมชาติของ Kraft Heinz เป็นจุดอ่อนของบริษัท เนื่องจากมีอุปสรรคในการสร้างความแตกต่างและต่อสู้กับชีสที่ติดยี่ห้อของห้าง

ทั้งนี้ Kraft Heinz มีแผนลดต้นทุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จนถึงปี 2567 เพิ่มการใช้จ่ายด้านการตลาด และดำเนินการบริหารพอร์ตลงทุนอย่างรวดเร็ว โดย “มิเกล แพทริซิโอ” ซีอีโอ Kraft Heinz กล่าวว่า “เราเชื่อว่า Lactalis Group จะทำให้ธุรกิจชีสเติบโตได้ และการขายธุรกิจครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทมีความยั่งยืนในการสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เป็นธุรกิจที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งขึ้น มีโอกาสเติบโตมากขึ้น รวมถึงสามารถจัดการปริมาณการผลิตและใช้แพลตฟอร์มที่อิงกับผู้บริโภคได้ดีกว่า”

โดยฝั่งของ Lactalis Group ที่มีผลิตภัณฑ์จากนมอย่างชีสยี่ห้อ President และโยเกิร์ต Stonyfield Organic เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศส มีสำนักงานใหญ่ในนิวยอร์ก มีโรงงานในอเมริการวม 8 แห่ง และมีพนักงาน 2,600 คน กล่าวว่า “แบรนด์ของ Kraft Heinz จะเป็นตัวส่งเสริมกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทได้เป็นอย่างดี”