Eli Lilly บริษัทผลิตยารักษาโควิดเจอปัญหา “ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน” อย.สหรัฐ

“Eli Lilly” บริษัทยาสหรัฐที่ทรัมป์ประกาศว่าจะเป็นผู้ผลิตยารักษาโรคโควิด-19 เจอปัญหา “ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน” ขององค์การอาหารและยาสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US Food and Drug Administration) ตรวจพบปัญหาด้านคุณภาพของบริษัทโรงงานผลิตยา “อีไล ลิลลี่ แอนด์ คอมพานี่” (Eli Lilly and Co pharmaceutical) หนึ่งในสองโรงงานที่ประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” ประกาศว่าจะเป็นผู้ผลิตยารักษาผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 ให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม ยารักษาโควิด-19 ของบริษัทอีไล ลิลลี่ ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลองและยังไม่ได้รับการอนุมัติว่าปลอดภัยและได้ผลจริง ซึ่งยานี้มีคุณสมบติคล้ายกับยาของบริษัท “เรเจเนรอน” (Regeneron) ที่เป็นยาใช้รักษาทรัมป์จากโรคโควิด-19

รัฐบาลทรัมป์ได้เร่งให้บริษัทยาเริ่มการผลิตและปล่อยออกมาในรูปแบบ “อียูเอ” (Emergency Use Authorization) เป็นการอนุญาตใช้ในกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถูกมองว่าเป็นความพยายามของทรัมป์ที่จะเข้ามาแก้ไขวิกฤตโรคโควิด-19 ของสหรัฐที่มีคนอเมริกันติดเชื้อ 7.8 ล้านคน และเสียชีวิตไปแล้ว 215,000 คน

ทั้งนี้ หลังจากการที่องค์การอาหารและยาสหรัฐได้ตรวจเจอว่าโรงงานของบริษัทอีไล ลิลลี่ ไม่ผ่านมาตรฐาน อาจส่งผลต่อการผลิตยาออกมาให้กับประชาชนที่รัฐบาลทรัมป์เคยสัญญาไว้กับประชาชน เนื่องจากตามกฏหมายสหรัฐในการอนุมัติการผลิตยา โรงงานต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานด้วย

ขณะที่บริษัทอีไล ลิลลี่ได้ออกแถลงการณ์ว่า จะหยุดการทดลองยารักษาโรคโควิด-19 จากปัญหาที่เจอ แต่ไม่ได้ออกมาให้รายละเอียดว่าปัญหาที่พบนั้นคืออะไร

รายงานข่าวนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากบริษัท “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” ประกาศหยุดการทดลองวัคซีนโควิด-19 หลังจากพบอาสาสมัครที่ทดลองวัคซีนมีอาการป่วย