อีก 13 ปี เนเธอร์แลนด์จะหยุดใช้ถ่านหินผลิตไฟฟ้า

เนเธอร์แลนด์ได้แสดงความต้องการที่จะยุติการใช้พลังงานถ่านหินภายในปี 2030 หรืออีก 13 ปีข้างหน้า ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดโรงไฟฟ้าถ่านหินของประเทศในทวีปยุโรป

การตัดสินใจนี้มาจากรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งยังประกาศแผนห้ามใช้รถที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซิลและดีเซลในปีเดียวกัน โดยเนเธอร์แลนด์จะปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินทั้งหมดภายในปี 2030 ซึ่งรวมไปถึงโรงไฟฟ้าถ่านหิน 3 แห่งที่สร้างขึ้นในปี 2015 และว่ากันว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าที่อื่นๆ แต่แม้ว่าจะมีประสิทธิภาพดี แต่กลับเป็นการลดคุณค่าลงอย่างรวดเร็วในปี 2016

ในรายงานจากสถาบันเศรษฐศาสตร์พลังงานและการวิเคราะห์ทางการเงิน (IEEFA) นั้น เจอราร์ด วินน์ ที่ปรึกษาการเงินพลังงาน กล่าวว่า การประกาศดังกล่าวของรัฐบาล “ส่งสัญญาณอย่างมากต่อตลาดไฟฟ้าในวันนี้ ว่าการลงทุนในด้านการใช้พลังงานถ่านหินในยุโรปไม่ปลอดภัย”

วินน์กล่าวอีกว่า การประกาศในวันนี้ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงในการลงทุนในพลังงานถ่านหินใหม่หรือที่มีอยู่เดิม และยังเป็นบทเรียนที่กระจ่างชัดว่า แผนการยกเลิกการใช้ถ่านหินเช่นนี้ บวกกับการเพิ่มขึ้นของพลังงานทดแทน และผลจากความต้องการประสิทธิภาพที่มากขึ้น การใช้รูปแบบการผลิตไฟฟ้าแบบเดิมนั้นจะมาพร้อมกับความเสี่ยง

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักงานประเมินสิ่งแวดล้อมเนเธอร์แลนด์ (NEAA) ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่ที่แสดงให้เห็นว่าการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ของโลกในปี 2016 ยังไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งเนเธอร์แลนด์ต้องการทำให้ดีขึ้น จึงมีเป้าหมายใหม่เพื่อลดการปล่อยมลพิษในประเทศถึง 49 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งเพิ่มเป้าหมายการปล่อยมลพิษของสหภาพยุโรปได้มากขึ้นจาก 40 เปอร์เซ็นต์ เป็น 55 เปอร์เซ็นต์

Advertisment