ดีเดย์ประเทศ “ละตินอเมริกา” เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิดไฟเซอร์ลอตแรก

REUTERS/Edgard Garrido

ประเทศเม็กซิโก ชิลี และคอสตาริกาเป็น 3 ประเทศแรกแถบละตินอเมริกาที่ได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัทไฟเซอร์และไบโอเอนเทคได้ร่วมผลิต

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นเม็กซิโก) ประเทศแถบละตินอเมริกาอย่าง “เม็กซิโก” “ชิลี” และ “คอสตาริกา” เริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่บริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” (Pfizer Inc.) และ “ไบโอเอนเทค เอสอี” (BioNTech SE) ได้ร่วมผลิต ซึ่งถือเป็น 3 ประเทศแรกในแถบละตินอเมริกาที่ได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นี้

“มาเรีย ไอรีน รามิเรซ” หัวหน้าหน่วยพยาบาลฉุกเฉิน โรงพยาบาลรูเบน เลอเนอโรในเม็กซิโก ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนคนแรกของประเทศระบุกับแหล่งข่าวว่าเราอยู่ท่ามกลางความหวาดหลัวของโรคโควิด-19 มานาน ถึงเวลาที่สังคมต้องก้าวไปข้างหน้าต่อ พร้อมยืนยันว่าจะคงเข้ามาช่วยเหลือหน่วยฉุกเฉินผู้ป่วยโรคโควิด-19 ต่อไป

เม็กซิโกได้รับวัคซีน 3,000 โดสจากทั้งหมด 34 ล้านโดสที่ได้สั่งซื้อจากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ โดยจะทยอยฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้สูงอายุเป็นกลุ่มแรก

ขณะเดียวกัน ประเทศเพื่อนบ้าน “อาร์เจนตินา” ได้สั่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 “สปุตนิกวี” (Sputnik-V) ของประเทศรัสเซีย ซึ่งวัคซีนได้เดินทางมาถึงประเทศอาร์เจนติน่าแล้ว และจะเริ่มการฉีดวัคซีนอีกไม่กี่วันข้างหน้า ส่วนประเทศ “บราซิล” ที่มีอัตราการระบาดเลวร้ายที่สุดในแถบละตินอเมริกา จะไม่เริ่มการฉีดวัคซีนจนถึงช่วงเดือนก.พ. ปีหน้า