ไนจีเรีย ประท้วงไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ฝ่ายค้านขอความยุติธรรม

ไนจีเรียประท้วงไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง
REUTERS/Reuters TV

ผู้นำฝ่ายค้านไนจีเรีย ซึ่งแพ้เลือกตั้งประธานาธิบดี ปฏิเสธผลเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ อ้างลูกทีมถูกบังคับให้เซ็นรับรอง

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 รอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้สนับสนุน นายมาฮามานา อุสมาเน ผู้นำฝ่ายค้านไนจีเรีย ได้ตั้งเครื่องกีดขวาง และปะทะกับตำรวจปราบจราจลในกรุงนิอาเมย์ เมื่อวันพุธตามเวลาท้องถิ่น โดยนายอุสมาเน ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีประกาศว่า ตัวเองเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ แม้ว่าเขาจะแพ้การนับคะแนนอย่างเป็นทางการก็ตาม

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศให้ นายโมฮาเหม็ด บาซุม ผู้สมัครจากพรรครัฐบาล ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนน 55.75% ทำให้เกิดการประท้วงตามถนนในชั่วข้ามคืน ซึ่งดำเนินต่อเนื่องจนถึงวันพุธ

มีผู้พบเห็นตำรวจใช้หมัดต่อยและใช้กระบองทำร้ายประชาชน ขณะที่ตามถนนสายต่าง ๆ เต็มไปด้วยก้อนอิฐและหิน รวมถึงรถเข็นสินค้าหลายคันที่ถูกทิ้ง นอกจากนี้ ยังปรากฏภาพชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งที่เดินตามท้องถนนพร้อมกับถือรูปภาพของนายอุสมาเน โดยพวกเขาได้โบกไม้และทำท่าข่มขู่ผู้คนที่เดินผ่านไปมาด้วย

REUTERS/Reuters TV
REUTERS/Reuters TV
REUTERS/Reuters TV

การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนเป็นครั้งแรก โดยที่ประธานาธิบดีมาฮามาดู อีซูฟู จะต้องก้าวลงจากตำแหน่ง หลังจากปกครองประเทศ 2 สมัย (สมัยละ 5 ปี)

นายอุสมาเน ปฏิเสธผลการเลือกตั้งในหลายพื้นที่ โดยกล่าวว่ามีความผิดปกติหลายประการเกิดขึ้น เขาอ้างว่า เขาได้รับคะแนน 50.3% ขณะที่นายบาซุมได้ 40.7% ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

“ดังนั้น เราจึงปฏิเสธผลการเลือกตั้งทั้งหมดในพื้นที่ที่พบความผิดปกติ” เขากล่าวในวิดีโอ ซึ่งบันทึกที่เมืองซินเดอร์ เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ

มีรายงานจำกัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเมื่อวันพุธ ทำให้ทีมหาเสียงของนายอุสมาเนต้องทำคลิปส่งไปให้สื่อมวลชนในกรุงเนย์อาเมย์

“เราขอใช้สิทธิอุทธรณ์เพื่อเพิกถอนให้ได้รับความยุติธรรม” นายอุสมาเน อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกโค่นล้มจากการรัฐประหารเมื่อปี 2539 กล่าว

ที่เขตทิเมียในเมืองอะกาเดซ มีรายงานว่า อัตราผู้ใช้สิทธิเพิ่มขึ้นถึง 103% ในจำนวนนี้กลับมาสนับสนุนนายบาซุม 99% ด้านนายอุซมาเนกล่าวหาว่าทีมของเขาถูกบังคับให้เซ็นรับรองผลการเลือกตั้ง

หนึ่งในคณะผู้สังเกตการณ์จากกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐแอฟริกาตะวันตก กล่าวว่า การลงคะแนนจัดขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่เสรี ยุติธรรม น่าเชื่อถือและโปร่งใส