ประเทศเพื่อนบ้านอินเดีย แห่ปิดชายแดน หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง

Photo by PRAKASH MATHEMA / AFP

ประเทศศรีลังกา, บังกลาเทศ และเนปาล ออกมาตรการปิดชายแดนฝั่งที่ติดกับประเทศอินเดีย หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของทั้ง 3 ประเทศนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศอินเดีย ทำให้ประเทศศรีลังกา, บังกลาเทศ และเนปาล ออกมาตรการปิดชายแดนฝั่งที่ติดกับประเทศอินเดีย หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศเหล่านี้เพิ่มขึ้นเช่นกัน

REUTERS/Navesh Chitrakar

ล่าสุดวันนี้ (6 พ.ค.) อินเดียพบผู้ติดเชื้อมากถึง 412,262 คน และผู้เสียชีวิต 3,980 คนภายใน 1 วัน โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 21.1 ล้านคน และผู้เสียชีวิตทั้งหมด 230,168 คน อย่างไรก็ตาม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่แท้จริงภายในประเทศ มีจำนวนมากกว่านี้

สหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (IFRC) ระบุว่า ขณะนี้ หลายโรงพยาบาลที่ประเทศเนปาล โดยเฉพาะฝั่งชายแดนที่ติดอินเดียเต็มไปด้วยผู้ป่วย และเนปาลพบอัตราผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นถึง 57 เท่า เมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา โดยศรีลังกา และบังกลาเทศ ก็พบอัตราผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ในช่วงไม่กี่อาทิตย์ทีผ่านมาเช่นกัน

การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอก 2 ที่อินเดีย ทำระบบสาธารณสุขเข้าขั้นวิกฤต สถานพยาบาลส่วนใหญ่ แทบรองรับผู้ป่วยเพิ่มไม่ได้ และซัพพลายถังออกซิเจนยังคงขาดแคลนอย่างมาก โดยหลายประเทศได้ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ไป เพื่อช่วยเหลือการระบาดครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ยังคงไม่ดีขึ้น