ลือหนักผู้บริหารระดับสูงโกเบ สตีล เตรียมลาออก รับผิดชอบเรื่องฉาวปลอมแปลงข้อมูล

แชลเนลนิวส์เอเชียรายงานอ้างรอยเตอร์ ระบุว่า แหล่งข่าวรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของโกเบ สตีล เปิดเผยว่า ผู้บริหารระดับสูงของโกเบ สตีล ซึ่งรวมถึงฮิโรยะ คาวาซากิ ประธานบริษัท จะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องอื้อฉาวที่เกิดขึ้น หลังได้รับรายงานจากหน่วยตรวจสอบอิสระ

โดยแหล่งข่าวอีกรายหนึ่งระบุว่า บริษัทยังวางแผนว่าจะเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการทำผิดข้อกำหนดผลิตภัณฑ์ ภายในวันศุกร์นี้

สำหรับเรื่องอื้อฉาวของโกเบ สตีล เริ่มตั้งแต่เมื่อเดือนที่ผ่านมา ที่บริษัทออกมายอมรับว่าพนักงานของบริษัทได้ปลอมแปลงข้อมูลผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็คือโลหะที่ส่งออกไปให้ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก, ผู้ผลิตเครื่องบิน และบริษัทอื่นๆ มานานราวทศวรรษ ทำให้บริษัทต่างๆ ต้องตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของโปรดักต์ของพวกเขา

โดยเมื่อเดือนที่ผ่านมา กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ยังสั่งให้โกเบ สตีล ให้คำอธิบายโดยละเอียดเกี่ยวกับการปลอมแปลงข้อมูล และแนวทางป้องกันกรณีนี้ในอนาคต ภายในวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งภายหลังได้มีการตั้งทีมตรวจสอบจากภายนอกเข้าไปตรวจสอบ และคาดว่าจะรายงานผลให้ผู้บริหารทราบภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ได้สอบถามไปยังโฆษกของบริษัทในวันนี้ (6 พ.ย.) ซึ่งได้รับคำตอบว่า บริษัทได้รับคำสั่งจากกระทรวงเมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา ให้หาสาเหตุของปัญหา และหามาตรการป้องกันภายในหนึ่งเดือน ซึ่งมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถแสดงความคิดเห็นว่าจะประกาศเรื่องนี้ในวันที่ 10 พ.ย.นี้หรือไม่ และไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการแสดงความรับผิดชอบของผู้บริหาร

Advertisment