อังกฤษ พบผู้ติดเชื้อโควิด “สายพันธุ์อินเดีย” เพิ่ม 2 เท่าภายใน 7 วัน

Photo by Tolga Akmen / AFP

“อังกฤษ” พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย มากถึง 3,424 คน ขณะที่สัปดาห์ที่แล้วพบผู้ติดเชื้อเพียง 1,313 คน

วันที่ 21 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวสเตรท ไทมส์ รายงานว่า สหราชอาณาจักร (ยูเค) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดียเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าภายใน 1 สัปดาห์ และได้สร้างความกังวลต่อรัฐบาลว่า จะสามารถปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดของโรคทั้งหมด ตามกำหนดการอีก 1 เดือนข้างหน้าได้หรือไม่

ทางการระบุ สหราชอาณาจักรพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” มากถึง 3,424 คน ขณะที่สัปดาห์ที่แล้วพบผู้ติดเชื้อ 1,313 คน และสัปดาห์ก่อนหน้านั้น พบผู้ติดเชื้อ 520 คน อย่างไรก็ดี นักวิทยาศาสตร์ยังคงยืนยันว่า วัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพ ยับยั้งอาการป่วยสำหรับผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ดังกล่าวนี้

Photo by JUSTIN TALLIS / AFP

“บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า เป็นกังวลถึงสายพันธุ์ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดียนี้ และเตือนด้วยว่า อาจเข้ามามีผลกระทบต่อไทม์ไลน์ที่จะ “เปิดเศรษฐกิจประเทศ” ปลดล็อกมาตรการควบคุมการป้องกันโรคทั้งหมด ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้

ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด และโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทำให้สหราชอาณาจักร กลายเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่สามารถ “ควบคุม” การระบาดของโรคได้ แต่โควิดสายพันธ์ุนี้ ซึ่งกำลังระบาดอย่างรวดเร็ว ได้ทำให้รัฐบาลเร่งโครงการฉีดวัคซีน โดยเร่งฉีดให้กับประชาชนตามจุดที่สายพันธุ์นี้ระบาดอย่างหนัก และลดระยะเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนทั้ง 2 โดสลงมา

Advertisment