อังกฤษเผย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ ต้านโควิดสายพันธุ์อินเดียได้

แอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์

อังกฤษเผยผลทดลอง วัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าเซนเนก้า มีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งอาการป่วยขั้นรุนแรง ในผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย

วันที่ 23 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ (PHE) รายงานผลการทดลองว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท “ไฟเซอร์ อิงค์” และ “แอสตร้าเซนเนก้า พีแอลซี” มีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งอาการป่วยขั้นรุนแรง ในผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย

ข้อมูลจากการทดลอง ของผู้เชี่ยวชาญหน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพยับยั้งอาการป่วย จนถึงระดับแอดมิทเข้าโรงพยาบาล 60% และ 88% ตามลำดับ ในช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดสแล้ว

“แมตต์ แฮนค็อก” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสหราชอาณาจักร (ยูเค) เปิดเผยว่า รายงานดังกล่าว ทำให้ทางการมั่นใจอย่างมากว่า จะสามารถปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดของโรคทั้งหมด ตามกำหนดการเดิม ซึ่งคือวันที่ 21 มิถุนายนนี้ พร้อมกับระบุด้วยว่า ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนครบโดสนั้น สำคัญมากแค่ไหน

ก่อนหน้านี้ “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรกล่าวว่า เป็นกังวลถึงสายพันธุ์ ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดียนี้ หลังสหราชอาณาจักร พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” หรือสายพันธุ์ดังกล่าว เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าภายใน 1 สัปดาห์

และได้สร้างความกังวลต่อรัฐบาลว่า จะสามารถปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดของโรคทั้งหมด ตามกำหนดการอีกไม่ถึง 1 เดือนข้างหน้าได้หรือไม่ โดยพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” มากถึง 3,424 คน ขณะที่สัปดาห์ก่อนหน้า พบผู้ติดเชื้อ 1,313 คน