เกาหลีใต้ ทุบสถิติส่งออกเติบโตมากสุดในรอบ 32 ปี

เกาหลีใต้
Photo by Ed JONES / AFP

เกาหลีใต้มีอัตราการส่งออกที่เติบโตที่สุดในรอบ 32 ปี เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยการส่งออกชิปเพิ่มขึ้น 24.5% ชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มขึ้น 93.7% และสินค้าปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 94.9%

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประเทศเกาหลีใต้ มีอัตราการส่งออกที่เติบโตมากที่สุดในรอบ 32 ปี เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นถึง 45.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยหลังจากที่หลายประเทศสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ได้ ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาอยู่ในระดับปกติ และความต้องการผู้บริโภคกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง

“ปาร์ค ซุง วู” นักเศรษฐศาสตร์ สถาบันการเงินดีบี ไฟแนนเชียล อินเวสต์เมนต์ กล่าวว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่สหรัฐที่เพิ่มมากขึ้น หมายความว่า ความต้องการของสินค้าจากทางเกาหลีใต้ จะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และข้อมูลทางการค้าเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า ความต้องการสินค้าจากจีน และญี่ปุ่น ก็จะพุ่งสูงมากขึ้นเช่นกัน

REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว การส่งออกชิปเพิ่มขึ้น 24.5% ชิ้นส่วนรถยนต์เพิ่มขึ้น 93.7% และสินค้าปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 94.9% โดยท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดที่เมืองปูซาน มีเรือขนส่งสินค้าเยอะมาก จนต้องมีระบบการจัดการใหม่ อย่างไรก็ดี ปาร์ค ซุง วู มองว่า การส่งออกยังคงเติบโตอย่างรวดเร็วจนถึงเดือนมิถุนายน ก่อนที่จะโตช้าลงช่วงไตรมาสที่ 3

รายงานข่าวระบุ เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจลำดับ 4 ของเอเชีย เป็นประเทศแรกที่รายงานข้อมูลการส่งออก ซึ่งประกอบไปด้วยสินค้าที่กำลังเป็นที่ต้องการของทั่วโลก อย่างชิป และสินค้าไอทีต่าง ๆ โดยข้อมูลดังกล่าว จะยิ่งสร้างความมั่นใจในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ดี ตอนแรกนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าการส่งออกจะเพิ่มขึ้นถึง 48.5%