ผู้นำไต้หวันชี้แจง ทำไมวัคซีนจากไทยล่าช้า

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration/File Photo

ประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุ วัคซีนโควิด “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ผลิตในไทย จะมาส่งที่ไต้หวันอย่างล่าช้า เนื่องจากความรุนแรงของโรคระบาด ที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ทำให้ต้อง “กักตุน” วัคซีน เพื่อใช้ในประเทศ

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “ไช่ อิงเหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวัน ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัท “แอสตร้าเซนเนก้า” ที่ผลิตกับทางบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ในประเทศไทย มีกำหนดจะมาส่งที่ไต้หวันอย่างล่าช้า เนื่องจากความรุนแรงของโรคระบาดที่เกิดขึ้นภายในประเทศ ทำให้ทางการต้อง “กักตุน” วัคซีนดังกล่าว สำหรับการใช้งานกับประชาชนที่ไทยก่อน

ขณะเดียวกัน ตอนนี้ไต้หวันกำลังเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพบผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 12,222 คน และผู้เสียชีวิตอีก 361 คน อย่างไรก็ตาม มีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ล่าช้า โดยมีประชากรไต้หวันเพียง 3% จากทั้งหมด 23.5 ล้านคน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส

ทั้งนี้ ทางภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต้องพึ่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ผลิตกับทางบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ทั้งหมด 200 ล้านโดส โดยก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันระบุว่า วัคซีนจะมาส่งล่าช้า 1 เดือนหลังจากกำหนดการ และมีวัคซีนเพียง 1 แสนโดสที่มาส่งแล้ว จาก 10 ล้านโดสที่ได้สั่งไป

นอกจากนี้ “ไครี ญามาลุดดิน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งมาเลเซีย ระบุว่า วัคซีน 610,000 โดส จากบริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด ซึ่งกำหนดการเดิมต้องมาส่งที่มาเลเซียภายในเดือนนี้ ก็จะล่าช้าเช่นกัน โดยทางการได้สั่งซื้อวัคซีนจากบริษัทไปทั้งหมด 1.6 ล้านโดส ส่วนทางการฟิลิปปินส์ก็รายงานเช่นกันว่า วัคซีนจากไทยจะมาส่งช้ากว่ากำหนด

REUTERS/Ann Wang/File Photo