อังกฤษไม่รอด โควิดระบาดหนัก “คลายล็อกดาวน์” เลื่อนไปอีกเดือน

บอริส จอห์นสัน
Jonathan Buckmaster/Pool via REUTERS

สหราชอาณาจักร (ยูเค) เลื่อนการยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาดโควิด-19 เป็นวันที่ 19 ก.ค. จากเดิม 21 มิ.ย. หลังโควิดสายพันธุ์เดลตาระบาดหนัก

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “บอริส จอห์นสัน” นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร (ยูเค) ระบุ สหราชอาณาจักร จะเลื่อนการยกเลิกมาตรการป้องกันการระบาดของโรค ทั้งหมดไปอีก 4 สัปดาห์ จากกำหนดการเดิม หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B1.617.2” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศอินเดีย หรือสายพันธุ์ “เดลตา”

ก่อนหน้านี้ มาตรการป้องกันการระบาดของโรค อย่างเช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย การจำกัดความจุการรวมตัวกันไม่เกิน 6 คนในพื้นที่ในร่ม และ 30 คนในพื้นที่กลางแจ้ง รวมถึงการปิดสถานบันเทิงอย่างผับและบาร์ จะถูกยกเลิกวันที่ 21 มิถุนายนนี้ แต่ล่าสุด จอห์นสันได้เลื่อนกำหนดการออกไป เป็นวันที่ 19 กรกฎาคม

อย่างไรก็ดี จอห์นสันมั่นใจว่า ไม่น่าจะมีการเลื่อนกำหนดการคลายล็อกดาวน์อีกครั้ง และจะคอยประเมินสถานการณ์อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาล เคยเตือนว่าหากยกเลิกมาตรการทั้งหมดวันที่ 21 มิถุนายนนี้ จะเห็นผู้ป่วยจากโควิด-19 ที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ จอห์นสันก็ระบุเองว่า หากยกเลิกมาตรการ อาจทำให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาด “นำ” โครงการฉีดวัคซีนของประเทศไปได้

ในตอนแรก วันที่ 21 มิถุนายนนี้ จะเป็นวันที่ทางรัฐบาลวางแผน จะปลดล็อกมาตรการป้องกันการระบาดทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับไปใช้วิถีชีวิตตามปกติ เหมือนยุคก่อนโรคระบาดอีกครั้ง โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว สหราชอาณาจักร เป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในโลก

Advertisment

อย่างไรก็ตามเพียง 6 เดือนต่อมา มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด รวมถึงโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่รวดเร็วของประเทศ ได้ทำให้สหราชอาณาจักรเป็นประเทศ ที่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา พอ “ควบคุม” การระบาดของโควิด-19 ได้ และก่อนหน้านี้ สามารถผ่อนปรนมาตรการป้องกันโรค ตามกำหนดการโรดแมป ที่เคยวางแผนไว้ได้มาโดยตลอด