อินโดนีเซีย บุคลากรแพทย์ติดโควิดหลายร้อย แม้ฉีด “ซิโนแวค” แล้ว

REUTERS/Ajeng Dinar Ulfiana

บุคลากรทางการแพทย์อินโดนีเซีย มากถึง 350 คน ติดเชื้อโควิด-19 แม้เกือบทั้งหมดจะฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” แล้ว โดยบางส่วนถึงต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีไข้สูง และระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดลดลง

วันที่ 18 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์ ประเทศอินโดนีเซีย มากถึง 350 คนติดเชื้อโควิด-19 แม้เกือบทั้งหมดจะฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” แล้ว ขณะที่หลายคนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งได้ทำให้เกิดความเป็นกังวล ต่อประสิทธิภาพวัคซีนที่มีต่อการป้องกันการติดเชื้อ รวมถึงอาการป่วย โดยเฉพาะกับสายพันธุ์ที่มีอัตราการระบาดรุนแรง

ทั้งนี้ บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อ ไม่แสดงอาการ และได้แยกไปกักตัวที่บ้าน อย่างไรก็ตาม บางส่วนต้องเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล เนื่องจากมีไข้สูง และระดับความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือดลดลง โดยพบบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่อำเภอคุดุส จังหวัดชวากลาง ซึ่งมีการสันนิษฐานว่า กำลังมีการระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลตา หรือสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย

REUTERS/Ajeng Dinar Ulfiana

ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา อัตราของบุคลากรทางการแพทย์อินโดนีเซีย ที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ลดลงอย่างมาก จากเดิมที่เสียชีวิตมากถึง 158 คนเมื่อเดือนมกราคม เหลือเพียง 13 คนเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยทางการอินโดนีเซีย ได้เริ่มฉีดวัคซีนบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ทว่าการระบาดที่จังหวัดชวากลางนี้ ได้สร้างความเป็นกังวลอย่างมาก

“ดิกกี่ บูดิแมน” นักระบาดวิทยา มหาวิทยาลัยกริฟฟิท ประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ข้อมูลที่มีแสดงให้เห็นว่า คลัสเตอร์การระบาดดังกล่าว มีแนวโน้มสูงที่จะเป็นสายพันธุ์เดลตา จึงมีการระบาดเป็นวงกว้าง โดยบุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์ดังกล่าวมากแค่ไหน