รัสเซีย “วีโต้” ข้อมติยูเอ็นเอสซีอีกรอบ สอบหาผู้กระทำผิดใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

AFP PHOTO / Jewel SAMAD

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า รัสเซียใช้สิทธิวีโต้ครั้งที่ 2 ในรอบไม่กี่วัน ในการลงมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน เพื่อสกัดกั้นการฟื้นการสอบสวนเพื่อระบุตัวผู้กระทำผิดที่ใช้การโจมตีโดยใช้อาวุธเคมีในซีเรีย

ร่างข้อมติที่ผลักดันโดยญี่ปุ่นจะขยายเวลาของกลไกการสืบสวนสอบสวนร่วม (จิม) นำโดยยูเอ็นออกไปอีก 30 วันเพื่อให้มีเวลาเจรจาประนีประนอมในหัวข้อที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทว่ารัสเซียใช้สิทธิวีโต้เพื่อขัดขวางข้อมติดังกล่าวหลังจากสมาชิกยูเอ็นเอสซี 12 ชาติลงมติสนับสนุนจิม ขณะที่จีนงดออกเสียง และโบลิเวียลงมติคัดค้าน

นับเป็นครั้งที่ 11 แล้วที่รัสเซียใช้สิทธิวีโต้เพื่อยับยั้งข้อมติของยูเอ็นเอสซีที่พุ่งเป้าไปยังซีเรียที่เป็นชาติพันธมิตรของตน

“รัสเซียกำลังผลาญเวลาของเรา” นางนิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐประจำยูเอ็นกล่าว และว่า “รัสเซียไม่สนใจในการหาจุดยืนร่วมกับสมาชิกยูเอ็นเอสซีที่เหลือ โดยจะไม่เห็นด้วยกับกลไกใดๆ ก็ตามที่จะตีแผ่ความจริงในเรื่องการใช้อาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรียที่เป็นพันธมิตรของพวกเขา เป็นเรื่องที่น่าอายมาก”

ข้อมติดังกล่าวต้องการเสียงสนับสนุน 9 คะแนน ทว่าสมาชิกถาวร 5 ชาติ ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐ สามารถใช้สิทธิวีโต้เพื่อสกัดกั้นได้

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นผลักดันข้อมติของตนหลังจากเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รัสเซียวีโต้ร่างข้อมติของสหรัฐที่จะยินยอมให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอบสวนสามารถทำงานต่อได้อีก 1 ปี ขณะที่ร่างข้อมติของรัสเซียที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในจิมได้รับคะแนนสนับสนุนเพียง 4 เสียง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์