นิวซีแลนด์ ล็อกดาวน์ต่อ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 แตะหลักร้อย

REUTERS/Praveen Menon

“นิวซีแลนด์” ล็อกดาวน์ต่อ หลังก่อนหน้านี้ได้สั่งล็อกดาวน์ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียว

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศขยายระยะเวลาการล็อกดาวน์ระดับ 4 หรือขั้นสูงสุด สำหรับทั่วประเทศออกไปอีก 3 วัน จนถึงวันที่ 27 สิงหาคม หลังก่อนหน้านั้น ได้ประกาศล็อกดาวน์หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ใช้มาตรการเด็ดขาด สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียวที่เมืองออกแลนด์ อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะออกมาตรการล็อกดาวน์อย่างรวดเร็ว แต่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยวันนี้ (23 ส.ค.) พบผู้ติดเชื้อใหม่ 35 คน และมียอดผู้ติดเชื้อสะสม จากการระบาดระลอกล่าสุดอยู่ที่ 107 คน

REUTERS/Praveen Menon

โดยอาร์เดิร์นกล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ยังคงต้องขยายระยะเวลามาตรการล็อกดาวน์ระดับสูงสุดออกไป เนื่องจากเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน พร้อมกับระบุว่า การระบาดของโควิดสายพันธุ์เดลต้า ทำให้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยตอนนี้พบการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวทั่วประเทศแล้ว

ทั้งนี้ มาตรการล็อกดาวน์ต่าง ๆ ของประเทศนิวซีแลนด์ ทำให้เป็นประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมมาโดยตลอด นอกจากนี้ ทางการตั้งเป้า “เปิดประเทศ” อนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ เริ่มเดินทางมายังนิวซีแลนด์ได้ ตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป