‘รัสเซีย-ซีเรีย’ ย่องเจอก่อนประชุมในมอสโก ถกอนาคตการเมืองซีเรีย

REUTERS

รอยเตอร์ส รายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เปิดบ้านในเมืองตากอากาศโซชิ ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศติดริมทะเลดำที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย เพื่อต้อนรับประธานาธิบดี บาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งประเทศซีเรีย เพื่อหารือถึงประเด็นสำคัญในความขัดแย้งของซีเรีย ซึ่งกำลังเปลี่ยนจากปฏิบัติการทหารและแสวงหาแนวทางแก้ปัญหาทางการเมืองที่กำลังดุเดือดในปัจจุบัน

REUTERS

หลายสื่อวิเคราะห์ว่า การพบกันระหว่างสองผู้นำในครั้งนี้ ก่อนการประชุมที่จะจัดขึ้นในรัสเซียในสัปดาห์นี้ พร้อมกับผู้นำของตุรกีและอิหร่าน ซึ่งเป็นสองประเทศที่มีความขัดแย้งในซีเรีย เป็นความพยายามที่จะหารือด้านความช่วยเหลือจากรัสเซีย อย่างน้อยเป็นฐานะผู้แทนการเจรจาเพื่อหาทางออก

REUTERS

ขณะที่ปูติน กล่าวยืนยันว่า ทางรัสเซียพร้อมจะสานต่อการพบปะระหว่างประธานาธิบดีอัสซาด ด้วยการคุยโทรศัพท์กับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ก่อนพร้อมกันนั้น เต็มใจจะประสานงานกับเหล่าผู้นำในตะวันออกกลางให้ด้วย

ทั้งนี้ อัสซาดกล่าวเสริมว่า “เราเชื่อว่าสถานการณ์และทิศทางทางการเมืองในตอนนี้สร้างความได้เปียบให้กับเรา เราคาดหวังอย่างยิ่งในการพึ่งพาแรงสนับสนุนของรัสเซียในการรับประกันว่าซีเรียจะไม่ถูกแทรกแซงกระบวนการทางการเมืองจากคนภายนอก”

REUTERS
REUTERS