ไบเดนแสดงจุดยืน การสิ้นสุดสงคราม 20 ปีกับอัฟกาฯ “ควรจบลงไปนานแล้ว”

REUTERS/Carlos Barria/File Photo

ไบเดนมองว่าสงคราม 20 ปีกับอัฟกานิสถาน ควรจะจบลงไปนานแล้ว และตั้งแต่ขึ้นตำแหน่งประธานาธิบดีมา กองกำลังตาลิบันมีความแข็งแกร่งทางทหารมากที่สุดในรอบ 20 ปี

วันที่ 1 กันยายน 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แสดงจุดยืนเกี่ยวกับการตัดสินใจ สิ้นสุดสงครามกับประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งมีระยะเวลายาวนานกว่า 20 ปี ว่าเป็นสิ่งที่ “ควรจะจบลงไปนานแล้ว” พร้อมกับระบุว่า จะไม่ยืดระยะเวลาการถอนทัพกำลังพลออกจากประเทศไปนานกว่านี้

“ผมรับผิดชอบการตัดสินใจถอนกำลังพลออกจากอัฟกานิสถาน อย่างไรก็ดี มีบางคนที่ระบุว่า ทำไมไม่อพยพออกมาให้เร็วกว่านี้ หรือทำการอพยพให้ดีกว่านี้ แต่ผมไม่เห็นด้วย โดยตั้งแต่ผมขึ้นตำแหน่งประธานาธิบดี กองกำลังตาลิบันมีความแข็งแกร่งทางทหารมากที่สุดในรอบ 20 ปี และเกือบยึดประเทศไปได้ครึ่งหนึ่งแล้ว ” ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ ทั้งฝั่งพรรครีพับลิกัน และเดโมแครต รวมถึงพันธมิตรต่างประเทศ ได้ออกมาวิจารณ์การที่ไบเดนถอนกำลังพลสหรัฐ ซึ่งทำให้คะแนนความนิยมของไบเดนลดลงอย่างมาก ขณะที่ไบเดนกล่าวว่า ถึงแม้จะยังมีประชาชนสหรัฐ 100-200 คน ซึ่งยังอยู่ในอัฟกานิสถาน แต่ไบเดนระบุว่า เป็นกลุ่มคนที่ตัดสินใจจะอยู่ต่อเอง

นอกจากนี้ ไบเดนยังวิจารณ์รัฐบาลของอัฟกานิสถาน ในการที่ไม่สามารถต่อสู้กับกองกำลังตาลิบันได้ ซึ่งต้องทำให้ทางสหรัฐ และพันธมิตรเนโท ต้องถอนกำลังพลได้อย่าง “น่าอับอาย” ขนาดนี้ พร้อมกับกล่าวด้วยว่า ชาวอัฟกานิสถานได้เห็นถึงการล่มสลายของรัฐบาลตัวเอง ขณะที่ประธานาธิบดีได้หนีออกจากประเทศ ท่ามกลางคอร์รัปชั่น และความประพฤติที่ไม่สมควร

ก่อนหน้านี้ กองกำลังตาลิบันสามารถยึดครองกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานไว้ ได้สำเร็จเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนักรบตาลิบันจำนวนมากกระจายตัวไปทั่วเมืองหลวง และยังได้บุกเข้ายึดยังทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถานที่ถูกทิ้งไว้ โดยไม่มีการป้องกันใด ๆ

รายงานข่าวระบุว่า สงครามครั้งนี้ที่ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งนำมาสู่การที่กองกำลังพลสหรัฐเสียชีวิต 2,500 คน ชาวอัฟกานิสถานเสียชีวิตราว 240,000 คน และใช้เงินมูลค่ามากถึง 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ กลับทำให้กลุ่มตาลิบันแข็งแกร่งกว่า ก่อนที่สงครามนี้จะเริ่มขึ้นเมื่อ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา