อึ้ง! ยูเอ็นเผย “ลาตินอเมริกา-แคริเบียน” ภูมิภาคที่กระทำรุนแรงต่อผู้หญิงมากที่สุดในโลก

AFP

องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า ลาตินอเมริกา และแคริเบียน เป็นภูมิภาคที่มีความรุนแรงต่อผู้หญิงมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกากลาง และแม็กซิโก

รายงานจากองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ระบุว่า พบการกระทำรุนแรงต่อผู้หญิงในภูมิภาคนี้ ถึงแม้ว่าจะมีกฎหมายที่เข้มงวดเพื่อยับยังปัญหาดังกล่าวแล้วก็ตาม

ด้าน Eugenia Piza-Lopez หัวหน้ากลุ่มงานด้านเพศภาวะของยูเอ็นดีพีในลาตินอเมริกากล่าวว่า ปัญหาการกระทำรุนแรงต่อผู้หญิงในลาตินอเมริกาถือเป็นสภาะวะวิกฤต เพราะเป็นภูมิภาคที่กระทำรุนแรงต่อผู้หญิงที่อยู่นอกความสัมพันธ์สูงสุดในโลก และยังเป็นอันดับ 2 ในการกระทำรุนแรงต่อผู้หญิงที่ได้ชื่อว่าเป็นคู่ชีวิต

ขณะที่ 3 ใน 10 ประเทศที่มีอัตราการข่มขืนผู้หญิงและเด็กนั้นอยู่ในแถบแคริเบียน และการฆาตกรรมผู้หญิงในอเมริกากลางนั้นอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่าเป็นหายนะ ผู้หญิง 2 ใน 3 ถูกฆ่าเนื่องจากเพศภาวะ

และผู้หญิง 1 ใน 3 ของทั่วโลก ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงจากความสัมพันธ์ หรือการการทำรุงแรงทางเพศจากบุคลลที่ไม่ได้อยู่ในความสัมพันธ์ด้วย

“พื้นที่สามเหลี่ยมในอเมริกากลางในฮอนดูรัส เอล ซัลวาดอร์ กัวเตมาลา และเม็กซิโก เป็นพื้นที่ที่อันตรายมากที่สุดในโลก ซึ่งพื้นที่เหล่านั้นเป็นประเทศที่มีปัญหาการฆตกรรม และกระทำรุนแรงต่อผู้หญิงในระดับที่รุนแรง หลายๆกรณีนั้นเชื่อมโยงไปยังองค์กรอาชญากรรม” หัวหน้ากลุ่มงานด้านเพศภาวะของยูเอ็นดีพีในลาตินอเมริการะบุ

นอกจากนั้นรายงานของยูเอ็นยังระบุว่า 24 ประเทศจาก 33 ประเทศในลาติอเมริกา และแคริเบียนนั้นมีกฎหมายต่อต้านการกระทำรุนแรงในครอบครัว แต่มีเพียง 9 ประเทศเท่านั้นที่ผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่นๆต่อผู้หญิงในที่สาธารณะ หรือสถานที่ส่วนตัว

อย่างไรก็ตามองค์การสหประชาชาติแนะนำให้มีการจัดตั้งองค์กร หรือสถานในภูมิภาคที่จะเอาไว้คอยช่วยเหลือผู้หญิง และควรจะกำหนดบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมเกี่ยวกับสังคมปิตาธิปไตย ที่ยังคงรักษาความเสมอภาคทางเพศเอาไว้