“ทรัมป์” เผยบอกปัดเป็น “บุคคลแห่งปี” ของไทม์ ด้านนิตยสารดังโต้ยังไม่ทันได้เลือก

ภาพปกนิตยสารไทม์ฉบับเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2016 / (FILES) / AFP PHOTO / TIME Inc. / Nadav KANDER / RESTRICTED TO EDITORIAL USE / MANDATORY CREDIT: " AFP PHOTO / TIME , Inc. / Nadav Kander / NO MARKETING / NO ADVERTISING CAMPAIGNS / DISTRIBUTED AS A SERVICE TO CLIENTS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเปิดเผยเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนว่า เขาปฏิเสธการได้รับเสนอชื่อให้เป็น “บุคคลแห่งปี” ของไทม์ หลังจากที่ทางนิตยสารติดต่อขอสัมภาษณ์และถ่ายรูปแต่ไม่ได้ยืนยันว่า เขาจะได้รับเลือก โดยนายทรัมป์ทวีตข้อความว่า “นิตยสารไทม์โทรมาบอกว่า มีความเป็นไปได้ว่าผมจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นบุรุษ (บุคคล) แห่งปี” เหมือนเมื่อปีที่แล้ว แต่ผมจำเป็นต้องตอบรับในการให้สัมภาษณ์และถ่ายภาพชุดใหญ่ ผมตอบว่าแค่เป็นไปได้นั้น ไม่ดีและขอผ่าน อย่างไรก็ตาม ขอบคุณมาก”

ด้านไทม์ตอบโต้เรื่องนี้บนบัญชีทวิตเตอร์ของนิตยสารว่า “ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ข้อมูลผิดไปในเรื่องวิธีการคัดเลือกบุคคลแห่งปี โดยไทม์จะไม่แสดงความคิดเห็นในเรื่องตัวเลือกจนกว่าฉบับดังกล่าวจะได้รับการตีพิมพ์ ซึ่งนั่นก็คือวันที่ 6 ธันวาคม” ขณะที่นายริชาร์ด สเตนเกล อดีตบรรณาธิการของไทม์รีทวีตข้อความของนายทรัมป์พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นว่า “ไม่อยากจะบอกคุณเลย แต่คำว่ามีความเป็นไปได้หมายถึงคุณไม่ได้เป็นบุคคลแห่งปี พวกเขาแค่ต้องการถ่ายรูปคุณ แต่ผมแน่ใจว่าคุณต้องมีหน้าปกไทม์ของปลอมเก็บไว้ที่ไหนซักแห่ง”


นิตยสารไทม์เชิดชูเกียรติในความโดดเด่นของบุคคลที่ “ไม่ว่าจะในทางดีหรือร้าย ได้ส่งอิทธิพลต่อเหตุการณ์สำคัญในรอบปี” โดยนายทรัมป์ได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปี 2016 ของไทม์ภายหลังการได้รับเลือกตั้งในฉบับที่พาดหัวว่า “ประธานาธิบดีแห่งรัฐที่แตกแยกของอเมริกา”

อดีตมหาเศรษฐีด้านอสังหาริมทรัพย์ผู้นี้เฝ้าจับตามองรางวัลนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอดและเคยตัดพ้อบนทวิตเตอร์ของตนเองเมื่อปี 2012, 2014 และ 2015 ที่ไม่ได้รับเลือก

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา วอชิงตันโพสต์รายงานว่า กอล์ฟคลับของนายทรัมป์หลายแห่งมีการติดรูปหน้าปกปลอมของนิตยสารไทม์ที่พาดหัวข้อความในทางบวกโดยมีนายทรัมป์อยู่บนหน้าปก

และนับตั้งแต่ประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี นายทรัมป์มีความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์กับสื่อส่วนใหญ่ในสหรัฐโดยกล่าวหาว่าสื่อเหล่านี้นำเสนอแต่ “ข่าวปลอม”

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์