“นิวซีแลนด์” ทุบสถิตินิวไฮ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่

REUTERS/Fiona Goodall/File Photo

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศนิวซีแลนด์ใหม่วันนี้ ทำลายสถิติสูงสุดตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ทางการยังคงออกมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศแม้แต่คนเดียว

วันที่ 19 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ประเทศนิวซีแลนด์ใหม่วันนี้ (19 ต.ค.) ทำลายสถิติสูงสุดตั้งแต่โรคเริ่มระบาดเมื่อปีที่ผ่านมา หลังพบผู้ติดเชื้อใหม่ 94 คน ถึงแม้จะมีการผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนที่รวดเร็วก็ตาม

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นิวซีแลนด์ใช้มาตรการเด็ดขาด สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียงคนเดียวที่เมืองออกแลนด์ อย่างไรก็ดี ถึงแม้จะออกมาตรการล็อกดาวน์อย่างรวดเร็ว แต่ยอดผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง

ทั้งนี้ ถึงแม้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่จะน้อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานจากทั่วโลก แต่ประเทศนิวซีแลนด์ยังเป็นเพียงไม่กี่ประเทศบนโลก ที่ยังคงจะออกนโยบายมาตรการล็อกดาวน์ต่าง ๆ อย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้ไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศแม้แต่คนเดียว

อย่างไรก็ดี “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จะมีการประกาศเปลี่ยนแผนการรับมือการระบาดของโควิด-19 จากเดิมที่เป็นการกำจัดเชื้อไวรัส ให้มีผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ เปลี่ยนแปลงมาเป็นการเร่งฉีดวัคซีนให้รวดเร็วที่สุด และจะมีการแถลงการณ์ถึงแนวโน้มของนโยบายมาตรการในอนาคต วันที่ 22 ต.ค.นี้ หากบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนแล้ว