จีน ตรวจกลุ่มเสี่ยงโควิด 3.4 หมื่นคน โยงเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์

จีนไล่ตรวจโควิด 34,000 คน หลังเจอคนติดโควิดในเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์
(Photo by AFP) / China OUT

เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ปิดให้บริการจนถึงวันอังคารเป็นอย่างน้อย และต้องตรวจหาเชื้อโควิดนักท่องเที่ยว-พนักงานในสวนสนุกเกือบ 34,000 ราย หลังพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เดินทางไปยังสวนสนุกแห่งนี้

วันที่ 31 ตุลาคม 2564 โกลบอลไทม์ส รายงานว่า เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ต ออกประกาศเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นว่า ทางเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ต ได้ระงับการเข้าเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ทาวน์ชั่วคราว เพื่อให้ความร่วมมือกับทีมสอบสวนโรคระบาดในมณฑลและเมืองต่าง ๆ โดยทั้งเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ทาวน์ จะปิดให้บริการในวันจันทร์และวันอังคาร และยังไม่มีกำหนดเปิดที่แน่ชัด

ประกาศแจ้งจากเซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ต ระบุว่า นักท่องเที่ยวที่ซื้อตั๋วเข้ารับบริการล่วงหน้า สามารถเปลี่ยนวันหรือขอคืนเงินได้ตามช่องทางการซื้อตั๋ว

ประกาศดังกล่าวแจ้งด้วยว่า ขณะที่เครื่องเล่นและสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งปิดให้บริการ การแสดงกลางแจ้งยังคงจัดต่อไปจนถึงวันอาทิตย์ โดยนักท่องเที่ยวต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย และการรักษาระยะห่าง

สำหรับผู้ที่เข้าไปในสวนสนุกแล้ว จำเป็นต้องได้รับการตรวจโควิดที่บริเวณทางออก และหลังจากเข้ารับการตรวจครั้งแรก คนกลุ่มนี้ต้องรออีก 24 ชั่วโมง ก่อนจะเข้ารับการตรวจครั้งที่ 2 และหลังจากผลตรวจออกมาเป็นลบทั้ง 2 ครั้ง ทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจะมีการติดตามผลต่อไปอีก 12 วัน

Advertisment

ทางสวนสนุกฯ แจ้งด้วยว่า นักท่องเที่ยวทั้งหมดได้เดินทางออกจากสวนสนุกและเข้ารับการตรวจแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ ในตอนท้ายของประกาศ ทางสวนสนุกฯได้ขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

หน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคระบาด ออกประกาศฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ ขอให้ทุกคนที่เดินทางเข้าไปในเซี่ยงไฮ้ดิสนีย์แลนด์และดิสนีย์ทาวน์เมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ เข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินในเซี่ยงไฮ้ได้ระงับการให้บริการสถานีดิสนีย์รีสอร์ต สาย 11 เป็นการชั่วคราว โดยไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารเข้าหรือออกจากสถานี

หลายสื่อรายงานว่า เนื่องจากการระบาดของโควิด เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์ รีสอร์ต ต้องปิดให้บริการเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เมื่อปี 2563 โดยหลังจากกลับมาเปิดให้บริการในเดือนพฤษภาคมปีเดียวกัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการมากกว่า 17 ล้านคน ทำรายได้เป็นเงินกว่า 10,000 ล้านยวน หรือประมาณ 52,000 ล้านบาท

Advertisment

ก่อนหน้านี้ ยูนิเวอร์แซล ปักกิ่ง รีสอร์ต เผชิญปัญหาใกล้เคียงกัน หลังได้รับแจ้งจากหน่วยควบคุมโรคเมื่อวันที่ 24 ตุลาคมว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดเข้าไปใช้บริการในสวนสนุก

แชนแนลนิวส์เอเชีย และ เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ รายงานว่า เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ ประกาศปิดให้บริการหลังจากผู้หญิงคนหนึ่งที่เข้าไปเที่ยวในสวนสนุกมีผลตรวจเป็นบวก โดยเธอได้ทราบผลตรวจเมื่อเดินทางกลับบ้านในนครหางโจว

หญิงรายนี้เข้าไปในสวนสนุกเมื่อวันเสาร์ โดยเธอเดินทางด้วยรถไฟจากเมืองซ่างเหรา มณฑลเจียงซี ไปยังนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

รัฐบาลท้องถิ่นเผยว่า ช่วงเช้าวันจันทร์ มีประชาชนเกือบ 34,000 ราย เข้ารับการตรวจหาเชื้อแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้เข้ารับการตรวจทั้ง 34,000 คน มีผลตรวจเป็นลบ แต่ยังคงต้องรักษาระยะห่างจากที่ทำงานหรือสถานศึกษาเป็นเวลาอย่างน้อย 2 วัน และจะต้องเข้ารับการตรวจเพิ่มเติม