“ฮาวาย” เตรียมฟื้นระบบสัญญาณเตือนภัยขีปนาวุธ สมัยสงครามเย็น รับมือภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

AFP

รัฐฮาวายของสหรัฐ จะฟื้นระบบสัญญาณเตือนภัยการโจมตีทางอากาศอีกครั้ง หลังยกเลิกไปตั้งเเต่ช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามเย็น คาดเตรียมความพร้อมรับมือกับการโจมตีขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินฮาวาย เผยแพร่ประกาศบริการสาธารณชน (พีเอสเอ) ระบุว่า จะมีการทดสอบสัญญาณไซเรนในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ และจากนั้นจะทดสอบในวันทำงานวันแรกของทุกเดือน หากประชาชนได้ยินเสียงสัญญาณไซเรนนอกเหนือเวลาทำการทดสอบควรหาที่หลบภัยทันที โดยให้คิดว่าขีปนาวุธจะพุ่งสู่เป้าหมายภายในเวลา 12-15 นาที

ทั้งนี้ ระบบสัญญาณเตือนภัยจะดังขึ้นเป็นเวลาราว 60 วินาที ตามชุมชนกว่า 400 แห่งทั่วเกาะฮาวาย ตั้งแต่เวลา 11.45 น.ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

โดยจากข้อมูลของสำนักงานกลาโหมฮาวาย เเนะนำประชาชนว่าควรเตรียมสถานที่สำหรับหลบภัยให้อยู่ได้นาน 14 วัน พร้อมยืนยันว่าพลเมือง 90 % จะรอดชีวิตหากมีการโจมตีทางขีปนาวุธ

สำหรับระบบเตือนภัยนิวเคลียร์ดังกล่าว ทางการฮาวายได้ยกเลิกไปตั้งแต่ทศวรรษหลังปี 2523 ช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามเย็น

ด้านเกาหลีเหนือ ยังคงประกาศเดินหน้าโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์เเละขีปนาวุธข้ามทวีป เเม้จะถูกคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ โดยในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเกาหลีเหนือได้ทดลองยิงขีปนาวุธข้ามเเผ่นดินญี่ปุ่นถึง 2 ครั้งเเละทดสอบนิวเคลียร์เป็นครั้งที่ 6