เผยภาพขีปนาวุธอันใหญ่โตมโหฬารที่เกาหลีเหนือ พยายามสื่อถึงชัยชนะ!?

บีบีซีรายงานวิเคราะห์ภาพข่าวจากสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ หรือ KCNA เผยแพร่วันที่ 30 พ.ย. ว่าภาพชุดดังกล่าวนี้เป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือพยายามบอกกับโลกถึงชัยชนะที่นายคิม จองอึน ประกาศว่าเกาหลีเหนือยกระดับตนเองขึ้นมาเป็นรัฐที่ครองครองอาวุธนิวเคลียร์อย่างเต็มขั้นแล้ว หลังทดสอบยิงขีปนาวุธฮวาซอง-15 ไปเมื่อช่วงตีสามครึ่งวันที่ 29 พ.ย.

ภาพที่ผู้สังเกตการณ์ตื่นตะลึงกันมาคือขนาดของขีปนาวุธที่ใหญ่โตมโหฬาร จนตัวนายคิมดูเล็กไปถนัดตา ระหว่างเดินทางมาสำรวจการทดสอบนี้ และสูบบุหรี่ฉลองการยิงขีปนาวุธด้วยใบหน้าแช่มชื่น

ไมเคิล ดุยต์สแมน นักวิจัยประจำศูนย์การศึกษาป้องกันการแพร่อาวุธ รัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า ขีปนาวุธในภาพนั้นใหญ่กว่ารุ่นก่อนคือฮวาซอง-14 อย่างมาก และมีไม่กี่ประเทศที่จะมีขีปนาวุธขนาดนี้ได้ แต่ตอนนี้เกาหลีเหนือเข้าอยู่ในกลุ่มที่ว่าแล้ว

เดวิด วไต์ แห่งสหภาพนักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า ดูเหมือนขีปนาวุธใหม่และเพิ่มศักยภาพนี้จะมีระบบพลังขับเคลื่อนที่ทรงพลังมาก ด้วยเครื่องยนต์หลัก 2 เครื่องยนต์จึงเหมือนใช้วัตถุระเบิดที่ใช้ขับเคลื่อนขีปนาวุธมากกว่าเดิมสองเท่า

ขีปนาวุธฮวาซอง 15 รุ่นนี้ เป็นขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม ฮวาซอง-15 รุ่นใหม่ล่าสุด ระหว่างการทดสอบพุ่งขึ้นไปสูง 4,475 ก.ม. สูงกว่าวงโคจรของสถานีอวกาศนานาชาติ หรือไอเอสเอสกว่า 10 เท่า นายคิมกล่าวว่า ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้เป็นตัวพิสูจน์ได้ว่า เกาหลีเหนือจะใช้โจมตีพื้นที่ดินแดนของอเมริกาตรงส่วนใดก็ได้

จากภาพและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่แสดงให้เห็นว่า ขีปนาวุธปล่อยจากฐาน ไม่ใช่จากตัวยิงเคลื่อนที่อย่างที่เคยใช้ ส่วนการขนส่งขีปนาวุธมายังฐานปล่อย ต้องใช้พาหนะถึง 9 คัน

จากความใหญ่โตของขีปนาวุธเอง สกอตต์ ลาฟอย นักวิเคราะห์จากสถาบันเอ็นเคโปร สรุปได้ว่าต้องใช้เวลามากกว่าเดิมในการติดตั้ง และสิ่งนี้เมื่อใช้ในช่วงวิกฤตจะทำให้แตกต่างกับเวลาซ้อม

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์