ฉุดไม่อยู่! มูลค่าบิตคอยน์ทะยานต่อเนื่อง ทะลุ 12,000 ดอลลาร์สหรัฐแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บิตคอยน์ สกุลเงินโลกดิจิทัล ยังมีมูลค่าพุ่งทะยานขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด วันที่ 6 ธ.ค. บิตคอยน์มีมูลค่าพุ่งขึ้นไปสูงถึง 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ/บิตคอยน์แล้ว เรียกได้ว่าหากเริ่มลงทุนในบิตคอยน์ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ก็ได้กำไรไปมากกว่า 1,100% เลยทีเดียว

โดยราคาบิตคอยน์ได้พุ่งทะยานขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีเสียงเตือนว่ามีแนวโน้มเกิดภาวะฟองสบู่สูง หลังจากปีที่แล้วเริ่มต้นด้วยมูลค่าต่ำกว่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ จนมาแตะระดับ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐครั้งแรกในต้นเดือนธันวาคม และมีมูลค่าสูงสุดคือ 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

การก้าวเข้าสู่มูลค่าที่พุ่งทะยานของบิตคอยน์นั้นเป็นผลมาจากหลายส่วน ทั้งการคาดการณ์จากนักลงทุน, นักลงทุนระดับมืออาชีพที่เตรียมพร้อมซื้อขาย และยังได้รับแรงหนุนจากนักลงทุนตัวท็อปหรือมีชื่อเสียง ที่ต้องการซื้อเพื่อเก็งกำไร

โดยขณะที่หลายคนจะกำลังเสนอราคาที่สูงขึ้นไปอีก แต่นักวิเคราะห์ชั้นนำทางการเงินและเศรษฐศาสตร์จะเตือนว่าให้ลงทุนอย่างระมัดระวัง

โจเซฟ สติกลิตซ์ นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บิตคอยน์ควรจะผิดกฎหมาย และยังมีหลายคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์บิตคอยน์ในทำนองเดียวกันนี้ เช่น เจมี ไดมอน ซีอีโอเจพีมอร์แกน เชส และวาร์เรน บัฟเฟตต์

Advertisment

อย่างไรก็ตาม สถาบันการเงินบางแห่งกำลังช่วยนำบิตคอยน์มาสู่ระบบเงินในกระแสหลักมากขึ้น

โดยในสัปดาห์หน้า นักลงทุนจะสามารถซื้อขายบิตคอยน์ในอนาคตผ่าน Chicago Board Options Exchange ซึ่งคาดว่าจะเป็นการเพิ่มความสนใจจากกองทุนเฮดจ์ฟันด์และผู้จัดการสินทรัพย์รายใหญ่