เปิดผลหารือกรมประมง – EU สร้างความเชื่อมั่นแก้กฎหมายประมงไทยไม่ขัด IUU

sretthakiat

เปิดผลหารือกรมประมง EU สร้างความเชื่อมั่นการพัฒนาภาคประมงไทย แก้กฎหมายไม่ขัด IUU

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้รับมอบหมายจากร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หารือร่วมกับนางชาลินา วิตเชวา ปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลและการประมง (Ms. Chalina Vitcheva : Director General of the Directorate General Maritime Affairs and Fisheries : DG MARE) แห่งสหภาพยุโรป (EU) พร้อมด้วยนายถาวร ทันใจ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ ห้องประชุมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ในการหารือวันนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อเท็จจริงเพื่อทำความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่นต่อการดำเนินการของไทยเพื่อต่อสู้การทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ชี้แจงในประเด็นข้อกังวลของฝ่าย EU ตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งเน้นการพลิกฟื้นการประมงทะเลและอุตสาหกรรมการประมงของไทยให้กลับมาเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ

เพื่อให้ชาวประมงมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีการบริหารจัดการและการใช้ประโยชน์ทรัพยากรประมงของไทยอย่างยั่งยืน และสร้างความน่าเชื่อถือในเวทีระหว่างประเทศเกี่ยวกับการดำเนินการของประเทศไทยในปัจจุบัน

Advertisment

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยินดีที่จะสื่อสารและดำเนินการความร่วมมือกับ EU ในด้านการประมงและการต่อต้านการประมง IUU ในฐานะประเทศคู่ค้าและพันธมิตรที่ดี พร้อมปรับแก้พระราชกำหนดที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เพื่อเป็นการป้องกันและขจัดการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรปในการต่อต้านการทำประมง IUU เรียบร้อยแล้ว โดยมีกำหนดจัดการประชุมคณะทำงานในช่วงวันที่ 5-7 มิถุนายน 2567 ณ กรุงเทพฯ