ไทยเบฟฯฟื้นขาย IPO ธุรกิจในสิงคโปร์ ระดมทุน 2 พันล้านเหรียญ

ขวดเบียร์
REUTERS/Sara Hylton/File Photo

ไทยเบฟฯเดินหน้าแผนขายหุ้น IPO ธุรกิจเบียร์ในตลาดหุ้นสิงคโปร์ หวังระดมทุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2565 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวภายในของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ว่าเตรียมรื้อฟื้นการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชน (IPO) ของหน่วยธุรกิจโรงผลิตเบียร์ในสิงคโปร์ หลังจากหยุดการเสนอขายหุ้นตามแผน 2 ครั้ง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

แหล่งข่าวของบลูมเบิร์กระบุว่า ไทยเบฟฯ ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของไทย ภายใต้การบริหารของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี กำลังร่วมมือกับที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อวัดความสนใจของนักลงทุนในบริษัทเบียร์ โดยไทยเบฟฯ คาดหวังการระดมทุนมากถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการเสนอขายหุ้น IPO ของธุรกิจโรงเบียร์ในสิงคโปร์ดังกล่าว โดยแหล่งข่าวไม่ขอให้รายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมทั้งในแง่ของจำนวนหุ้น และระยะเวลาการระดมทุน เนื่องจากยังอยู่ระหว่างกระบวนการหารือ

คาดว่าการซื้อขายดังกล่าวอาจมีขึ้นในช่วงไตรมาสสองหรือไตรมาสสาม ของปีงบการเงินของบริษัท แม้ว่าบริษัทจะต้องปรับปรุงงบการเงินของหน่วยกับ Singapore Exchange Ltd. ก่อนที่การจดทะเบียนจะกลับมาดำเนินการได้อีกครั้ง การซึ้อขายหุ้นดังกล่าวประเมินว่าสามารถเพิ่มมูลค่าของไทยเบฟรวมแล้วมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลของแหล่งข่าวบลูมเบิร์ก

หากการเสนอขายหุ้น IPO ดังกล่าวเกิดขึ้นตามรายงานข่าว จะเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์นับตั้งแต่การจดทะเบียน Hutchison Port Holdings Trust ในปี 2011 ซึ่งระดมทุนได้ 5.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามข้อมูลที่รวบรวมโดยบลูมเบิร์ก

นอกจากธุรกิจโรงเบียร์แล้ว ไทยเบฟฯยังมีโรงกลั่นสุราในเครือ อาทิ แสงโสม บรั่นดีเมอริเดียน และวิสกี้ดรัมเมอร์ และยังถือหุ้น Fraser & Neave Ltd. จำนวน 28.5% ซึ่งเป็นเจ้าของธุรกิจซอฟต์ดริงก์อย่าง น้ำอัดลม น้ำอัดลม 100Plus และผลิตภัณฑ์นม Magnolia