ทึ่งคู่รักอินเดีย ปั้นสตาร์ตอัพยูนิคอร์น พันล้านดอลลาร์ ห่างกันปีเดียว

สตาร์ตอัพยูนิคอร์น

สามีและภรรยาชาวอินเดียสร้างสตาร์ตอัพของตัวเอง ไต่ระดับยูนิคอร์นได้ทั้งคู่ ด้วยมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 33,000 ล้านบาท ห่างกันเพียง 1 ปี

บลูมเบิร์ก รายงานเรื่องราวของ รูจี คัลรา ผู้ร่วมก่อตั้ง Oxyzo Financial Services สตาร์ตอัพให้บริการสินเชื่อดิจิทัล และ อชิศ โมฮาพัตรา สามี ซึ่งเป็นซีอีโอ OfBusiness ก้าวสู่การเป็นคู่รักชาวอินเดียคู่แรกที่ปั้นธุรกิจ สตาร์ตอัพของตนเองที่ไต่ระดับ “ยูนิคอร์น” ได้

วันที่ 23 มี.ค.2565 คัลราประกาศว่า Oxyzo Financial Services  ได้เป็น “สตาร์ตอัพยูนิคอร์น” เมื่อระดมทุนครั้งแรกได้ถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,600 ล้านบาท จากผู้ลงทุนรายใหญ่ อย่าง Alpha Wave Global และรวมทั้ง Tiger Global Management Norwest Venture Partners และผู้ร่วมทุนอีกหลายราย ทำให้เป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพในซีรีส์ A ของวงการอุตสาหกรรมสตาร์ตอัพอินเดีย

รูจี คัลรา / Oxyzo Financial Services

ก่อนหน้านี้ไม่ถึงปี บริษัท OfBusiness ของสามีเพิ่งได้รับการประเมินให้ได้ระดับยูนิคอร์นเช่นเดียวกัน หลังจากได้รับการสนับสนุนการเงินจาก SoftBank Group Corp. และอื่นๆ

2สตาร์ตอัพ-แยกทีมงาน

รูจี คัลรา วัย 38 ปี และอชิศ โมฮาพัตรา วัย 41 ปี เป็นศิษย์เก่าของสถาบันเทคโนโลยีอินเดียอันทรงเกียรติ
ทั้งคู่พบกันครั้งแรกระหว่างทำงานให้บริษัท McKinsey & Co. ซึ่งมีรายงานว่าสตาร์ตอัพของทั้ง 2 คนทำกำไรงาม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในบริษัทของหนุ่มสาวที่กำลังเติบโต

คัลรากล่าวว่า คู่ของเธออยากออกไปสร้างบางสิ่งบางอย่าง สตาร์ตอัพทั้ง 2 แยกสำนักงานและทีมงาน แต่มีเป้าหมายในอุตสาหกรรมเดียวกัน เช่น การผลิตและรับเหมาช่วงโครงสร้างพื้นฐานในเมืองคุรุครามเหมือนกัน

Oxyzo Financial Services

รู้จักสตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์น

Oxyzo เป็นคำที่เกิดจากการรวมคำว่า ออกซิเจน (oxygen) และโอโซน (ozone) เป็นสตาร์ตอัพที่ก่อตั้งโดยรูจี คัลรา และอชิศ โมฮาพัตรา รวมทั้งคนอื่นอีก 3 คน เมื่อปี 2560 ซึ่งเป็นการแตกออกมาจาก OfBusiness สตาร์ตอัพแรก ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของคัลรา และโมฮาพัตรา และเพื่อน 3 คนเมื่อต้นปี 2559

Oxyzo ใช้เทคโนโลยีเพื่อรีฟอร์แมตและจัดโครงสร้างข้อมูลดิบเพื่อใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมวิเคราะห์ (หรือ crunch data) รวมทั้ง จัดหาเงินทุนตามใบสั่งซื้อให้กับธุรกิจต่างๆ ให้สินเชื่อกระแสเงินสดกับประเทศที่ขาดแคลนสินเชื่อ ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางพยายามดิ้นรนเพื่อหาเงินทุนหมุนเวียน

OfBusiness

ส่วน OfBusiness ของโมฮาพัตรา หรือรู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อ Tech Pvt. ทำงานจัดหาวัตถุดิบจำนวนมาก เช่น เหล็ก น้ำมันดีเซล เมล็ดพืชอาหารและสารเคมีทางอุตสาหกรรมให้กับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

ประเมินว่าธุรกิจสตาร์ตอัพของโมฮาพัตราทะลุ 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 33,000 ล้านบาท เมื่อ SoftBank และผู้ลงทุนรายอื่นๆ ร่วมลงทุนในเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว

ต่อมา เดือน ธ.ค.2564 มีการประเมินว่ามูลค่าธุรกิจสูงเกือบ 5,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 165,000 ล้านบาทไปแล้วเรียบร้อย หลังจาก SoftBank และผู้ร่วมทุนรายอื่นทุ่มเงินเพิ่มอีก