เกาหลีใต้อายัดเรือ “ปานามา” ลักลอบขนน้ำมันให้โสมแดง ฝืนมติสหประชาชาติ!

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ทางการเกาหลีใต้เข้าอายัดเรือสินค้าติดธงปานามา ต้องสงสัยว่าลักลอบขนถ่ายน้ำมันและผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีให้กับเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนมติล่าสุดของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐอเมริกาพบเรือขนสินค้าสังกัดบางประเทศส่งน้ำมันให้กับเรือของเกาหลีเหนือกลางน่านน้ำสากล ส่งผลให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมากล่าวหาจีน แต่กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงปฏิเสธ โดยยืนยันว่าไม่อนุญาตให้บุคคลและเอกชนของจีนกระทำการฝ่าฝืนมติยูเอ็น

รายงานล่าสุดดังกล่าวมาจากยองฮับ สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ที่อ้างแหล่งข่าวระดับสูงจากภายในรัฐบาลเกาหลีใต้ ว่าเข้าอายัดเรือสินค้าน้ำหนัก 5,100 ตัน รหัสว่า โคตี (KOTI) ติดธงปานามา ที่ท่าเรือพยองแต็ก-ดังจิน ทางภาคใต้ของประเทศ เนื่องจากต้องสงสัยว่าขนถ่ายสินค้าต้องห้ามให้เรือเกาหลีเหนือกลางน่านน้ำสากล ขณะที่ลูกเรือส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและพม่า

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการอายัดเรือสินค้า ไลต์เฮาส์ วินมัว ติดธงฮ่องกง แต่เช่ามาจากเอกชนที่ตั้งอยู่ในไต้หวัน โดยลูกเรือเป็นชาวจีนและพม่า แต่ให้การวกวนไม่สามารถระบุกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ได้ชัดเจนว่าเรือสังกัดประเทศจีนหรือไม่ โดยเรือลำนี้ต้องสงสัยว่าลักลอบขนน้ำมันจากท่าเรือญี่ปุ่นแล้วไปส่งบางส่วนให้กับเรือของเกาหลีเหนือเช่นกัน

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์