เวียดนามปลดรัฐมนตรีสาธารณสุข-นายกเทศมนตรี ทุจริตชุดตรวจโควิด

เวียดนามปลดรัฐมนตรีสาธารณสุข-นายกเทศมนตรี ทุจริตชุดตรวจโควิด
(Photo by Nhac NGUYEN / AFP)

รัฐมนตรีสาธารณสุข-นายกเทศมนตรีเวียดนาม ถูกจับกุมและปลดจากตำแหน่ง หลังมีการขุดคุ้ยเรื่องทุจริตชุดตรวจโควิด-19 

วันที่ 8 มิถุนายน 2565 เอพีรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามและนายกเทศมนตรีกรุงฮานอยถูกจับกุม อันเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนที่ขยายวงกว้างเกี่ยวกับการขุดคุ้ยเรื่องราคาชุดตรวจโควิด-19 ตามรายงานของสื่อทางการเวียดนาม

สำนักข่าวต่วยแจ๋รายงานว่า กระทรวงความมั่นคงระบุว่า “เหวียน ทัญ ลอง” รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และ “จู หง็อก อัน” นายกเทศมนตรีกรุงฮานอย และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์ ถูกปลดจากตำแหน่ง พร้อมกับถูกสอบสวนเรื่องการใช้อำนาจโดยมิชอบ และถูกไล่ออกจากพรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองเวียดนาม

การสอบสวนก่อนหน้านี้มีข้อสรุปว่า จากการจัดการที่ผิดพลาดในกระทรวงวิทยาศาสตร์และสุขภาพ นำมาสู่การอนุมัติให้ บริษัท เวียด เอ เทคโนโลยี คอร์ปอเรชั่น เพิ่มราคาชุดตรวจโควิดที่จัดหาให้กับโรงพยาบาลและศูนย์สุขภาพในเวียดนาม

ผู้ต้องสงสัยเกือบ 60 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่กระทรวง ผู้บริหารด้านสาธารณสุข และนายพลหลายราย ถูกควบคุมตัวและถูกสอบสวนกรณีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการโก่งราคา ตามข้อมูลจากกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ

รายงานดังกล่าวระบุด้วยว่า การใช้อำนาจของสองเจ้าหน้าที่ได้สร้างความเสียหายต่อการรับมือการระบาดใหญ่ของโควิด และทำให้รัฐบาลเสียงบประมาณมากขึ้น

“ฝาม กง ตั๊ก” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ เป็นอีกคนที่ถูกจับกุมเมื่อวันอังคารเช่นกัน โดยเขาถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎระเบียบเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินของรัฐ

เวียด เอ ได้รับเงิน 172 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการจัดหาชุดตรวจโควิดให้ 62 พื้นที่ โดยผู้อำนวยการทั่วไปของบริษัทฯได้ถูกจับกุมเมื่อเดือนธันวาคม และยอมรับว่าบริษัทฯซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่นครโฮจิมินห์ของเขา ขึ้นราคาขายชุดตรวจโควิดประมาณ 20 ดอลลาร์ หรือมากกว่าราคาเดิม 45% เพื่อกินเงินส่วนต่าง 21.5 ล้านดอลลาร์

กง ตั๊ก รับสารภาพกับเจ้าหน้าที่สืบสวนว่า เขาทำผิดกฎหมายด้วยการจ่ายเงินใต้โต๊ะเป็นมูลค่า 34 ล้านดอลลาร์ ให้กับหุ้นส่วนของรัฐวิสาหกิจ ที่ซื้อชุดตรวจโควิดจากบริษัทฯของเขาในราคาที่สูงเกินจริง