เริ่มไม่พอใจ! อเมริกากีดกัน “หัวเว่ย” อ้างโยงหน่วยราชการลับ อาจกระทบความมั่นคงของประเทศ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ทางการจีนกล่าวเตือนสหรัฐอเมริกาว่ากำลังมีแนวโน้มใช้นโยบายกีดกันทางการค้าสูงขึ้น ภายหลังการเปิดเผยจดหมายที่ลงนามโดยสมาชิกคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำรัฐสภาสหรัฐแสดงความกังวลว่า บริษัท หัวเว่ย ธุรกิจยักษ์ใหญ่ทางด้านคมนาคมของโลกจากจีน และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับสามของโลก อาจมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และอาจกระทบต่อความมั่นคงของสหรัฐ รวมไปถึงความกังวลด้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาด้วย สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า ทางการจีนพบแนวโน้มกลยุทธ์กีดกันทางการค้าของสหรัฐที่กำลังมีแนวโน้มสูงขึ้น โดยขอย้ำว่าจีนและประชาคมโลกนั้นมีจุดยืนร่วมกันในการต่อต้านการกีดกันทางการค้าและส่งเสริมการค้าเสรี

จดหมายดังกล่าวลงวันที่ 20 ธ.ค. 2560 ระบุรายละเอียดว่าความกังวลนี้ได้รับการแจ้งต่อสภาคองเกรสครั้งแรกตั้งแต่ปี 2556 โดยฝ่ายสืบสวนของคณะกรรมาธิการข่าวกรองสหรัฐ ย้ำว่าการสืบสวนเชิงลึกพบข้อมูลที่บ่งชี้และเน้นย้ำถึงความกังวลของความเกี่ยวข้องกันระหว่างหัวเว่ยกับหน่วยจารกรรมข้อมูลของจีน

นอกจากนี้ จดหมายฉบับนี้ยังส่งต่อไปให้สำนักงานสืบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ และสำนักงานข่าวกรองกลาง หรือซีไอเอ รวมไปถึงคณะกรรมการกำกับกิจการโทรคมนาคมสหรัฐ หรือเอฟซีซี โดยระบุว่า เอฟซีซีจำเป็นต้องรับทราบถึงภัยคุกคามจากหัวเว่ยและธุรกิจทางด้านเทคโนโลยีอื่นๆ จากประเทศจีนŽ

กระแสข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับความเคลื่อนไหวทางธุรกิจ ที่เอทีแอนด์ที บริษัทยักษ์ใหญ่ของอเมริกาไม่บรรลุการเจรจาหุ้นส่วนทางธุรกิจกับหัวเว่ยในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ยในอเมริกา

 

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์