ดูบอลโลกแบบซูเปอร์วีไอพี ! กับ 7 แพคเกจตั๋ว Hospitality ราคาหลักหมื่นถึงหลักล้าน

อีกไม่ถึง 1 เดือน ฟุตบอลโลก 2018 มหกรรมฟุตบอลที่ทั้งโลกรอคอยก็จะเปิดสนามแล้ว ผู้คนจากทั่วโลกกำลังมุ่งหน้าไปรัสเซีย ตั๋วเข้าชมการแข่งขันขายออกไปแล้วหลายล้านใบ หลายแมตช์หมดไปแล้ว หาซื้อไม่ได้แล้ว แต่ใครที่เป็นแฟนฟุตบอลและยังไม่มีตั๋ว อย่าเพิ่งเสียใจไป เพราะที่ขายหมดไปนั้นเป็นตั๋วธรรมดา

สำหรับใครที่อยากไปชมและมีกำลังทรัพย์พอสมควร คุณยังมีสิทธิ์… เพราะสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) องค์กรที่จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ได้แบ่งตั๋วแบบพิเศษ ๆ ซูเปอร์ วี.ไอ.พี.แยกออกต่างหาก ซึ่งตั๋วซูเปอร์ วี.ไอ.พี.เหล่านี้ไม่จำกัดโควตา ไม่ต้องต่อคิว ไม่ต้องลุ้นอะไรทั้งสิ้น ขายแบบ first come first serve แค่มีตังค์ มีเวลา คุณก็สามารถเข้าสนามไปร่วมประสบการณ์พิเศษครั้งนี้ได้เลย

ตั๋วระดับ ซูเปอร์ วี.ไอ.พี.ที่ว่านี้มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า Hospitality Ticket ซึ่งเป็นตั๋วที่อยู่ในตำแหน่งที่นั่งที่ดี ใน category 1 มีบริการอำนวยความสะดวกและสิทธิพิเศษต่าง ๆ แบ่งแพ็กเกจแยกย่อยให้เลือกหลากหลายตามระดับความพิเศษที่ต้องการ ตั้งแต่ราคากลาง ๆ ไปสูงสุด ดังนี้

1.Match House ราคาเริ่มต้น 695 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 23,000 บาท 2.Match Club เริ่มต้น 850 ดอลลาร์ หรือประมาณ 28,000 บาท 3.Match Pavilion เริ่มต้น 1,650 ดอลลาร์ หรือประมาณ 53,000 บาท 4.Match Business Seat เริ่มต้น 2,650 ดอลลาร์ หรือประมาณ 87,500 บาท 

 

5.Match Shared Suite เริ่มต้น 3,300 ดอลลาร์ หรือประมาณ 109,000 บาท 6.The Pinnacle of Hospitality หรือ Starsky Lounge อันนี้หรูหรูหราสุด ๆ ราคา เริ่มต้น 4,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 132,000 บาท 7. Match Private Suite เลานจ์ส่วนตัวแบบเหมาห้อง สำหรับใครที่ไปกันหลายคนและต้องการความเป็นส่วนตัวในหมู่คณะ ราคาเริ่มต้น 54,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,800,000 บาท ซึ่งราคาแต่ละแพคเกจในแต่ละแมตช์ไม่เท่ากัน จะปรับขึ้นตามรอบการแข่งขัน แน่นอนว่าในนัดชิงชนะเลิศจะแพงที่สุด

ฟุตบอลโลกครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เมืองไทยของเรามีตัวแทนจำหน่ายตั๋วฟุตบอลโลกแบบ Hospitality Packages ก็คือ บริษัท แพทริค กรุ๊ป จำกัด ที่ได้สิทธิ์เป็นเอ็กซ์คลูซีฟเอเย่นต์หรือตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในไทย และได้สิทธิ์จำหน่ายในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย ยกเว้นในสิงคโปร์ที่มีเอ็กซ์คลูซีฟเอเย่นต์อยู่แล้ว

พฤสณัย มหัคฆพงศ์ ประธาน บริษัท แพทริค กรุ๊ป จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์เป็นเอ็กซ์คลูซีฟเอเย่นต์จำหน่ายตั๋ว Hospitality ฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 บอกเล่าความเป็นมาของการได้รับโอกาสทางธุรกิจครั้งใหญ่นี้ว่า เกิดจากความชอบดูบอลของตัวเขาเอง

สืบเนื่องจากที่ไปดูฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกนัดชิงชนะเลิศ ปี 2017 ที่คาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ ทำให้เขาได้พบประสบการณ์ครั้งสำคัญ เพราะความยากลำบาก ความทุลักทุเลในหลายด้าน ทั้งการรับตั๋วที่ซื้อทางอินเทอร์เน็ต ต้องลุ้นว่าจะได้ตั๋วจริงหรือไม่ ได้ทันเวลาหรือเปล่า หาที่พักในคาร์ดิฟฟ์ไม่ได้ หาที่จอดรถไม่ได้ หาอาหารการกินลำบาก เพราะเป็นแมตช์ใหญ่ที่คนจำนวนมากหลั่งไหลไปรวมตัวกัน

หลังจากนั้นเวลาไปดูฟุตบอล จากนั้นเขาจึงตั้งใจซื้อตั๋วราคาสูงแพ็กเกจดี ๆ ตลอด หลังกลับจากดูยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก เขาติดต่อขอซื้อตั๋วเข้าชมฟุตบอลโลก โดยแจ้งความจำนงซื้อตั๋วที่ดีที่สุด แต่ได้รับคำตอบว่า “ซื้อใบเดียวไม่ขาย” จึงมีการเจรจากันไปมากับบริษัท Match Hospitality ผู้ถือสิทธิ์จัดการจำหน่ายตั๋ว Hospitality ของฟีฟ่า

“เราคุยกับเขาว่าจะซื้อตั๋ว คุยจนเขาเห็นว่าเราตั้งใจ มีแพสชั่น และทราบประสบการณ์ทางธุรกิจส่วนตัวของเรา รวมถึงเราถามว่าทำไมไม่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เขาก็เลยบินมาสัมภาษณ์เรา เราให้ข้อมูลไปว่า เมืองไทยมีคนชอบฟุตบอลเยอะนะ ถ้ามีตัวแทนจำหน่ายมันน่าจะเวิร์ก เขาก็เลยให้เราเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในไทย”

ภาพผู้บริหารแพทริค กรุ๊ป กับตัวแทนจาก Match Hospitality ในงานแถลงข่าวเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว

เมื่อได้รับสิทธิ์ พฤสณัยซึ่งมีประสบการณ์ในการทำธุรกิจการตลาดออนไลน์อยู่แล้ว จึงตั้งบริษัทแพทริค กรุ๊ป ขึ้นมาเพื่อทำธุรกิจนี้

“เราอยากแก้ปัญหาเรื่องตั๋วให้คนไทย ไม่ให้มีปัญหาโก่งราคา ตั๋วปลอม การติดต่อสื่อสารต่าง ๆ ที่ยุ่งยาก ความเออเรอร์ต่าง ๆ เพราะเราก็เป็นแฟนบอล เราเข้าใจ ไม่อยากให้มีปัญหา เราเน้นตั๋ว Hospitality ที่มาพร้อมกับการดูแลรับรอง เพราะจากประสบการณ์ที่เจอการกินอยู่ลำบาก”

นอกจากตำแหน่งที่นั่งที่ดีแล้ว สิทธิพิเศษของตั๋ว Hospitality ทุกแพ็กเกจคือ ได้เข้าสนามก่อน 2 ชั่วโมง ออกทีหลังคนทั่วไปชั่วโมงครึ่ง มีอาหาร มีเครื่องดื่มให้ มีของที่ระลึก มีห้องน้ำแยกเฉพาะ ตัดปัญหาไปหลายอย่าง ส่วนความแตกต่างของระดับการบริการนั้นขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่เลือก

“ตั๋วนี้ป้องกันปัญหาต่าง ๆ และได้บิสซิเนสคอนเน็กชั่น ได้เจอนักเตะ ได้เจอคนดัง ราคาตั๋วดูเหมือนจะเยอะ แต่จริง ๆ แล้วไม่เยอะ ถ้าเทียบกับการซื้อตั๋วธรรมดาบวกเออเรอร์คอร์สที่เกิดขึ้น อันนี้ได้ความสะดวกสบาย เผลอ ๆ อาจจะถูกกว่าด้วย ทุกอย่างมันจะสมูท” พฤสณัยบอก

เขาบอกว่า การขายตั๋วในเมืองไทย ผลตอบรับดีมาก ๆ เพราะคนไทยชอบดูบอล และฟุตบอลโลกเป็นรายการใหญ่ที่คนเก็ตอยู่แล้ว ไม่ต้องให้ข้อมูลมาก แค่ให้รายละเอียดแต่ละแพ็กเกจก็พอ

เขาเปิดเผยตัวเลขว่า ตอนนี้ยอดขายตั๋ว Hospitality ในเมืองไทยและอาเซียนมีมูลค่ากว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว (ประมาณ 65 ล้านบาท) ในจำนวนนี้เป็นยอดขายจากประเทศเพื่อนบ้าน 30 เปอร์เซ็นต์ หลัก ๆ ยังเป็นยอดขายในไทย เพราะคนไทยชอบฟุตบอลมาก และในบางประเทศมีตัวแทนจำหน่ายในประเทศอยู่แล้วด้วย

“แมตช์ที่คนซื้อตั๋วมากที่สุดคือ แมตช์เปิดสนามและชิงชนะเลิศ เพราะเป็นแมตช์ไฮไลต์ และมีการแสดงต่าง ๆ ด้วย ถือเป็นประสบการณ์สำคัญในชีวิต ส่วนรอบแบ่งกลุ่ม ส่วนใหญ่คนไทยเลือกไปดูแมตช์ที่แข่งในมอสโก เพราะเมืองที่คนคุ้นเคยมากที่สุด รองลงมาคือที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เมืองที่คุ้นเคยรองลงมา ส่วนแพ็กเกจที่ขายดีคือ Match Club และ Match Pavilion นอกจากนั้นก็มีบริษัทใหญ่ ๆ ที่ซื้อ Business Seat ไปดูกันทั้งองค์กร” พฤสณัยให้รายละเอียด

ประธานบริษัทแพทริค กรุ๊ป บอกอีกว่า หลังจากที่ได้สิทธิ์จำหน่ายตั๋วบอลโลกแล้วก็ได้สิทธิ์หายากอีกหลายรายการที่ Match Hospitality ถือสิทธิ์อยู่ เช่น ตั๋วนัดชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก วันที่ 26 พฤษภาคมนี้ และในปีหน้าจะขายตั๋ว UCL แมตช์ใหญ่ ๆ มากขึ้น ส่วนอนาคตจะขยายไปขายตั๋วหายากต่าง ๆ ให้ครอบคลุมทั้งสปอร์ตและเอ็นเตอร์เทนเมนต์

ตัวอย่าง FAN ID

ปิดท้ายเขาเตือนเรื่องการซื้อตั๋ว ซึ่งเจอปัญหากันเยอะมาก “ต้องระวังตั๋วผี ตั๋วรีเซล ถ้าซื้อในเน็ตอาจจะเป็นของจริง แต่เขาจะส่งให้ก่อนแมตช์แค่ 1 วัน เพราะเขาจะดูดีมานด์ว่ามีคนต้องการเยอะไหม ถ้าเจอเจ้าไหนไม่ดี เขาก็ไม่ส่งให้ เอาเงินเราไปแล้ว แต่เอาตั๋วไปขายคนอื่น เขามักจะใช้ทริกว่าส่งไปแล้วแต่ไปรษณีย์ตีกลับ ซึ่งเราทำอะไรไม่ได้ มันไม่ทันแล้ว”

ที่สำคัญที่ต้องย้ำกันมาก ๆ คือ ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ตั๋วรีเซลใช้ไม่ได้ เพราะเป็นครั้งแรกที่ฟีฟ่าออกกฎใช้ระบบ FAN-ID หรือข้อมูลระบุตัวตนแฟนบอล ถ้าใครไม่มี FAN-ID เข้าสนามไม่ได้ เพราะฉะนั้น อย่าไปซื้อตั๋วต่อจากคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นตั๋วจริงแท้แค่ไหนก็เข้าสนามไม่ได้ เพราะคุณไม่ได้ลงทะเบียน FAN-ID ไว้

 

 

*สำหรับใครที่สนใจจะไปดูบอลโลกในแบบ วี.ไอ.พี.จนถึงซูเปอร์ ๆ ๆ วี.ไอ.พี. เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://hospitality.fifa.com หรือสอบถามที่แพทริค กรุ๊ป

#Worldcup2018 #ฟุตบอลโลก2018 #Russia2018